Cô đơn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng cảm lạnh

Triệu chứng cảm lạnh thông thường có thể nặng hơn nếu bạn cảm thấy cô đơn

Bí kíp để làm “người cô đơn hạnh phúc”

Mạng xã hội khiến người dùng cô độc nhiều hơn

6 nguyên nhân có thể gây cảm lạnh mạn tính

Thuốc cảm làm bệnh cúm dễ lây?

Cảm giác cô đơn có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ tâm lý, làm tăng nguy cơ lo âu và trầm cảm. Đặc biệt, cảm giác này cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Medical News Today vào năm 2016 đã chỉ ra mối liên hệ giữa cảm giác cô đơn với nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.   

Trong nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Health Psychology, các nhà khoa học đến từ Đại học Rice (Houston, Hoa Kỳ) phát hiện cảm giác cô đơn còn có thể tác động tới mức độ của các triệu chứng cảm lạnh

Theo đó, họ đã lựa chọn 159 người tham gia có độ tuổi từ 18 đến 55, khoảng 60% trong số này là nam giới. Những người tham gia đều có triệu chứng của cảm lạnh và bị cách ly với xã hội trong khoảng 5 ngày. Vào thời gian này, các nhà khoa học tiến hành đánh giá sức khỏe tâm lý và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở người tham gia.

Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt về nguy cơ cảm lạnh ở những người có cảm giác cô đơn và không có cảm giác cô đơn trong thời gian cách ly. Tuy nhiên, các triệu chứng cảm lạnh ở nhóm có cảm giác cô đơn có mức độ nghiêm trọng hơn hẳn so với nhóm không cảm thấy cô đơn.

Các nhà khoa học nói rằng, sự giảm sút về sức khỏe tâm lý có thể ảnh hưởng tới chức năng miễn dịch. Đây là lý do khiến những người cảm thấy cô đơn dễ gặp phải các triệu chứng cảm lạnh nghiêm trọng.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp