Bị coi thường quá, cô dâu Việt ơi!

"Con uống rượu cả ngày dù có sang Việt Nam cũng không tìm được dâu đâu" (Phim Nông dân hiện đại)

Liên hoan phim Hàn Quốc lần thứ 2

9 điều cấm kỵ khi du lịch Hàn Quốc

Cô dâu của 'đám cưới cổ tích' đang suy kiệt

Cuộc sống người Việt đầu thế kỷ 20 qua tư liệu Pháp

Người Việt chi 22.000 tỷ đồng mỗi năm để 'mua bệnh' vào người

Phân cảnh xuất hiện câu thoại là khi người mẹ nhìn thấy con trai mình say bí tỉ, nằm ngủ quên trong nông trại, liền lay con dậy và quát: “Này, tỉnh dậy!”. Sang Deok lờ đờ nói: “Mẹ à, con nhất định sẽ kết hôn” thì người mẹ hỏi lại: “Con vẫn còn muốn kết hôn sao? Con muốn kết hôn thì cai rượu đi. Con uống rượu cả ngày dù có sang Việt Nam cũng không tìm được dâu đâu”. 

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Jun Dae Joo cho biết: Hiện nay, có khoảng 57.000 cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc.

Câu nói vô cùng nhạy cảm trên đã khiến không ít khán giả Việt Nam buồn bã, xót xa và phẫn nộ. Cô dâu Việt Nam trong mắt người Hàn Quốc lại “rẻ” đến mức ấy sao?! Nhiều người còn lo ngại, nếu bộ phim này cùng với đoạn hội thoại ấy được dịch ra vài thứ tiếng nữa, rồi đăng tải lên mạng, thì người ta sẽ coi phụ nữ Việt Nam rẻ rúng đến thế nào?

Tuy nhiên, những người hài hước lại nghĩ rằng có thể nhờ bộ phim này mà Việt Nam sẽ ngày càng nổi tiếng hơn. Nhưng đây chỉ là con số ít. Đa số khán giả (kể cả những người không xem bộ phim này) đều tỏ ra phẫn nộ bởi bộ phim của Hàn Quốc đã xúc phạm đến phụ nữ Việt Nam, xúc phạm đất nước Việt Nam. 

Trách người mới ngẫm đến ta

Có lẽ, không có nước nào trên thế giới lại có số phụ nữ chấp nhận kết hôn dị tộc nhiều như Việt Nam. Con số 57.000 cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc đã chứng minh điều đó. Trong số 57.000 cô gái kia, liệu có bao nhiêu người kết hôn vì tình yêu thực sự, hay hôn nhân với họ chỉ là những cuộc bán mua, vì tiền bạc giúp đỡ gia đình, thông qua con đường môi giới hôn nhân

Giáo viên dạy nhiếp ảnh người Hàn Quốc Soon Hwa chia sẻ: "Tôi tự hỏi những phụ nữ Việt này thậm chí không nói được tiếng Hàn thì làm sao họ đến sống và thích nghi ở xã hội Hàn Quốc được. Xã hội Hàn rất bảo thủ về mặt văn hóa. Những gì để lại phía sau là những gì đã biết, những gì đang chờ đợi họ phía trước là những điều mà họ chưa biết, từ khí hậu, cảnh quan, văn hóa tới con người". 

Bàn luận về vấn đề này, ThS xã hội học Phạm Thị Thúy cho rằng: Gần đây, những câu chuyện về cô dâu Việt bị sát hại, bị đối xử tệ bạc khi làm dâu đất khách trên báo chí đã phần nào đánh động đến suy nghĩ, tư tưởng của những cô gái, những gia đình vẫn còn ý định "nhắm mắt đưa chân" lấy chồng xa xứ vì lý do kinh tế. 

Những cái chết thương tâm

Tháng 1/2014, cô dâu Việt tên là Ngô Thị Nga, sinh năm 1993, đã bị một người chồng Hàn Quốc sát hại. Cảnh sát tỉnh Kangwon cho biết trong lúc vợ chồng cãi vã, người chồng Hàn Quốc đã bóp cổ vợ mình đến chết.

Tháng 7/2014, thi thể một cô dâu Việt được phát hiện dưới thung lũng tại tỉnh Chonlanam-do, phía tây nam Hàn Quốc. Cảnh sát địa phương kết luận nạn nhân (chị Tiên) đã bị sát hại khoảng 5 ngày trước, sau đó bị hung thủ đẩy xuống núi cùng với chiếc xe máy nhằm tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn.

Sáng ngày 30/11/2014, chị Nguyễn Thị Thanh Ngân (sinh năm 1992, ở Q.4, TP.HCM) bị một người Hàn Quốc sát hại. 
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng