Có nên “nhịn” chuyện ấy khi bầu bí?

Quan hệ trong thời gian mang thai ở những người có thai kỳ bình thường là an toàn cho bà bầu và em bé.

7 chế độ ăn kiêng kì quái bạn chưa từng nghe thấy

Rằm tháng Giêng: Những kiêng kỵ cần biết để tránh hạn cả năm

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị sảy thai

7 vấn đề sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ sảy thai

Bác sỹ ơi, từ lúc phát hiện có thai là mẹ em đã dặn tuyệt đối “kiêng” chuyện ấy để không ảnh hưởng tới con. Trước 3 tháng thì em sợ đụng chạm mạnh gây sảy thai. Sau 3 tháng thì bụng lùm lùm chỉ sợ làm đau em bé. Nhiều lần cũng cố thử vì cũng “muôn muốn” nhưng tâm trạng lo lắng nên rốt cuộc không muốn kiêng mà vẫn hoàn toàn kiêng.

Xin bác sỹ cho hỏi, có đúng là “chuyện ấy” sẽ ảnh hưởng đến thai nhi không? Có phải làm “chuyện ấy” trong 3 tháng cuối sẽ dễ sinh non? (Vi Lê – Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

BS. Sản khoa Lê Thị Kim Dung trả lời:

Thực tế, rất nhiều chị em cũng có quan điểm giống mẹ bạn là kiêng “chuyện ấy” khi bầu bí vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Đó là theo quan niệm dân gian, không có cơ sở khoa học, người ta sợ rằng vợ chồng gần gũi trong thời gian mang thai sẽ dễ bị sảy thai, đẻ non…

Nhưng sự thật thì không giống như lầm tưởng, bởi đến nay, chưa một ai, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định sảy thai do quan hệ tình dục trong thời gian này.

Tôi đã gặp nhiều trường hợp kiêng 9 tháng 10 ngày và kiêng thêm nửa năm sau đẻ. Việc kiêng khem này không chỉ khiến chị em thiệt thòi mà cũng đến khổ các ông chồng phải chịu đựng, đôi khi gây ra những mâu thuẫn gia đình vì sự “nhịn” này.

Chưa kể, trong thời gian mang thai, nhiều chị em còn có cảm giác hưng phấn hơn, dễ thăng hoa hơn do nội tiết tố tăng cường. Vậy sao phải “nhịn” cho khổ mà hãy tận hưởng đúng cách.

Tôi nói đúng cách ở đây, là đừng thử những “tư thế lạ”, đừng mạo hiểm “yêu” ở những người thuộc nhóm nguy cơ cao mà bác sỹ có khuyến cáo không quan hệ (như đang ở giai đoạn chảy máu âm đạo, tử cung, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, có bất thường như nhau bám thấp, doạ sinh non…).

Còn tất cả các bà bầu có thai kỳ bình thường (không có nguy cơ sinh non, doạ sảy thai) thì việc quan hệ tình dục là an toàn, không ảnh hưởng gì đến thai nhi.

Về mặt khoa học, tử cung không cố định trong âm đạo mà nó di động, có sự đàn hồi cao (lớn gấp vài chục lần so với kích thước ban đầu). Khi có sự đụng chạm từ phía dưới sẽ đẩy tử cung lên (bình thường tử cung người mẹ vốn nằm dưới xương chậu, nhưng khi thai khoảng 6 tháng nằm ở rốn). Em bé được bảo vệ bởi tử cung, nước ối nên không dễ gì có sự ảnh hưởng tới em bé khi vợ chồng quan hệ.

Không có bằng chứng nào chứng tỏ bố mẹ quan hệ sẽ khiến con sinh non. Việc sảy thai, sinh non đa số phụ thuộc vào sự phát triển của chính thai nhi chứ không phải vì bố mẹ có quan hệ tình dục hay không. Ngay cả khi đạt cực khoái, tử cung cũng co bóp mạnh hơn, thai cử động nhiều hơn nhưng không gây hại.

Vì thế, bà bầu thay vì kiêng khem hãy tận hưởng đúng cách. Không nên làm các động tác, tư thế “lạ” mà lựa chọn các tư thế phù hợp, tạo cho cả hai cảm giác thoải mái. Đi khám thai định kỳ, khám khi có những bất thường ra máu âm đạo, viêm nhiễm vùng kín… mới là cách chăm sóc bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ hợp lý.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn