Có cách nào phòng tránh loãng xương đơn giản và an toàn không?

Lượng estrogen thấp, mãn kinh sớm khiến phụ nữ dễ bị loãng xương

Vì sao phụ nữ mãn kinh thường hay bị loãng xương?

Cách thức mới điều trị loãng xương

6 lợi ích sức khỏe không tưởng của thì là (P2)

5 hiểu lầm trầm trọng về loãng xương

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:  

Bệnh loãng xương là hiện tượng tăng phần xốp của xương do giảm số lượng chất nền xương, giảm trọng lượng của một đơn vị thể tích xương, là hậu quả của việc suy giảm các khung protein và lượng calci gắn với các khung này.

Loãng xương ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, nhưng nữ giới có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Loãng xương ở phụ nữ tiến triển nhanh hơn đàn ông do ảnh hưởng của các hormone. Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Càng già, con người càng dễ mắc loãng xương. Những người có khung xương nhỏ và mỏng cũng dễ mắc bệnh loãng xương nhiều hơn những người có khung xương lớn.

Phụ nữ châu Á và châu Âu có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao nhất, trong khi phụ nữ châu Phi có nguy cơ thấp hơn đáng kể. Loãng xương cũng có tính di truyền, nếu cha mẹ mắc bệnh, con cái cũng có khả năng cao bị loãng xương.

Một số nguyên nhân khác có thể gây ra loãng xương là: Mãn kinh sớm, nồng độ estrogen thấp, rối loạn ăn uống (chán ăn hoặc ăn vô độ). Chế độ ăn thiếu vitamin D và calci cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Các loại thuốc như steroid, thuốc chống co giật hoặc thuốc kháng đông trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến mật độ xương. Thói quen hút thuốc lá và uống nhiều rượu cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Như vậy, để ngăn ngừa loãng xương, bạn cần kết hợp bổ sung calci và vitamin D vào chế độ ăn uống. Có nhiều nguồn calci đến từ các sản phẩm sữa, rau lá xanh, bông cải xanh, các loại cá. Hầu hết vitamin được tổng hợp qua da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng ở những người lớn tuổi, lượng vitamin D giảm đáng kể. Vì vậy, người trong khoảng 60 đến 70 tuổi nên bổ sung thêm vitamin D từ các sản phẩm thực phẩm chức năng an toàn.

Đồng thời, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện việc lưu thông máu, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. 

Chúc bạn luôn khỏe!

Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị