“Cò" bệnh viện vẫn "ăn thịt" bệnh nhân!


Ảnh minh họa

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết hai tháng triển khai đường dây nóng diễn ra chiều 20/1, thông tin từ ngành y tế đưa ra cho thấy, tại một số bệnh viện vẫn còn tình trạng "cò mồi" thu phí ăn chia với bệnh viện làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và trật tự an toàn tại bệnh viện.

Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, nếu nội bộ những người làm y tế không nhận tiền của "cò mồi" thì lực lượng "cò" này không thể tồn tại được và nếu như chỉ có bên ngoài mà không có sự tiếp tay của cán bộ y tế thì làm sao hình thành được đường dây cò bệnh viện.

Phân tích về những giải pháp, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện K cần tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp quyết liệt và triệt để hơn nữa để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng cò mồi bệnh viện.

Từ ngày 7/11, đường dây nóng tiếp nhận những phán ảnh của người dân về khám chữa bệnh và công tác y tế được đẩy mạnh.

Qua hai tháng triển khai, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, đã có hơn 2.600 cuộc gọi của người dân, tính trung bình trong hai tháng qua mỗi ngày tổng đài đường dây nóng tiếp nhận gần 50 cuộc gọi.

Số liệu thống kê cho thấy, nội dung phản ánh của người dân về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất (gần 40%). Xếp ở vị trí thứ hai là phán ảnh của người dân về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế (24%), đứng thứ ba là phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế (20%).

Ngoài ra, một nội dung cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ người dân đó là tình trạng gian lận, hối lộ trong các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Đó là việc bệnh nhân vào khám chữa bệnh phải chi tiền bồi dưỡng để được khám nhanh hơn, quá trình thay băng, tiêm…

Trong 2 tháng triển khai đường dây nóng có 142 phản ánh liên quan đến việc bác sỹ nhận thù lao thêm, tiền bồi dưỡng (tập trung tại các khoa sản), yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế.

Để tiếp tục khắc phục những hạn chế trên, theo thông tin từ Bộ Y tế, trong thời gian tới toàn ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo và nhân viên bệnh viện về tầm quan trọng của phản hồi người bệnh và nghiêm túc thực hiện chỉ thị về đường dây nóng.

Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ kết hợp với một số giải pháp khác để thu thập ý kiến phản hồi của người bệnh như hòm thư góp ý, góp ý qua internet, lắp camera giám sát… và tăng cường công tác thanh kiểm tra gắn với kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý