Chuyện về một bác sỹ ngoại khoa những tưởng bệnh run tay của mình không thể khỏi

Bác sỹ ngoại khoa Lê Quang Cảnh chia sẻ về những ngày tháng khó khăn do bệnh run tay mang lại

Giải pháp nào giúp giảm run ở người trẻ bị rối loạn thần kinh thực vật?

Run vô căn dùng TPCN Vương Lão Kiện có được không?

Run tay khi cầm bút, cầm đũa và đứng trước đám đông trị như thế nào?

Run vô căn liên quan đến thừa protein trong não bộ

Do đặc thù công việc tại Tổng đài Tư vấn sức khỏe, người viết có cơ hội tiếp xúc với nhiều người không may bị mắc bệnh run. Có người run sau lần đột quỵ, có người do tác dụng phụ của thuốc điều trị, do bệnh Parkinson, cũng có nhiều người chỉ đơn giản vì tuổi già, stress kéo dài, hay mắc chứng run vô căn,… Nỗi niềm của người trong cuộc được chia sẻ vơi rồi lại đầy, nhưng câu chuyện của bác sỹ ngoại khoa Lê Quang Cảnh (Nguyễn Thiện Thuật, Vũng Tàu) để lại trong tôi ấn tượng sâu đậm hơn cả. 
Cơn mưa chiều xối xả của thành phố biển Vũng Tàu không ngăn được bước chân anh tìm đến, khi biết chúng tôi vào công tác tại đây. Anh cởi mở chia sẻ về chuyện của mình, cuộc sống đã cho anh nhiều thứ: Gia đình hạnh phúc, công việc thuận lợi. Nhưng khi con cái trưởng thành và có sự nghiệp riêng của chúng, cũng là lúc khoảng trống trong anh cứ lớn dần. 
Cùng thời điểm đó, áp lực công việc và gia đình gặp phải nhiều tai ương thành ra “họa vô đơn chí” khiến anh bị suy sụp tinh thần, để rồi sau đó chứng run tay xuất hiện. “Ban đầu chỉ run khi căng thẳng, mệt mỏi hay mất ngủ nhưng sau này xảy ra liên tục đến nỗi cầm chén cơm, đôi đũa các ngón tay lại run lên bần bật, gắp thức ăn không chuẩn, làm việc gì cần đến đôi tay cũng khó” – anh chia sẻ.
Vẫn biết bệnh run của mình là do căng thẳng kéo dài gây rối loạn chức năng thần kinh thực vật, nhưng anh vẫn cẩn thận chụp cắt lớp não để loại trừ run do bệnh parkinson và các bất thường khác trong não. Gần 30 năm gắn bó với nghề, nay tay run không cho phép anh cầm dao mổ. “Tay cầm dao mổ mà run lẩy bẩy thì bệnh nhân nào dám để cho tôi mổ!? Chính tôi cũng không dám làm việc vì đôi tay không biết nghe lời. Đối với một bác sỹ khoa ngoại như tôi mà nói thì bệnh này giống như là một cái án “treo dao” vậy, không thể tiếp tục làm việc”, BS. Cảnh trải lòng.
Đôi tay đang bình thường bỗng dưng như bị tàn phế, ai mà không đau đớn, khổ sở và hoang mang? Một thời gian dài, BS. Cảnh bị rơi vào trạng thái dễ xúc động và cáu gắt ngay cả những việc nhỏ nhặt nhất. Ý thức được điều đó, ông hạn chế tiếp xúc với mọi người, không muốn họ có cảm nhận không tốt. Thậm chí, có nhiều người còn nghĩ ông bị mắc chứng trầm cảm.
“Khi bị run, người ta dễ bị cáu giận, gắt gỏng vô cớ và không kiềm chế được cảm xúc. Càng như vậy, bệnh run tay càng trở nên tồi tệ, tôi gần như bị trầm cảm”, anh Cảnh bộc bạch về bệnh tật của mình. 
Là người làm việc trong ngành y, khi phải sử dụng thuốc an thần dài ngày, anh rất e ngại, nên ngay khi biết TPCN Vương Lão Kiện hỗ trợ làm giảm các chứng run, có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng là 2 thảo dược truyền thống trị chứng kinh phong, run giật, anh quyết định dùng cùng với thuốc điều trị.
Chỉ sau 2 tháng bệnh bớt dần, hết tháng thứ ba, tay đã gần như hết run, anh cầm được chén cơm, đôi đũa và gắp thức ăn bình thường như ngày chưa bị bệnh. 
Cho đến nay, mặc dù các triệu chứng của bệnh run vô căn không còn nhưng bác sỹ Cảnh vẫn uống duy trình sử dụng TPCN Vương Lão Kiện với liều 4 viên/ngày để phòng ngừa bệnh tái phát. Anh chia sẻ: “Gần 2 năm sau khi bị bệnh, lần đầu tiên cầm lại dao mổ, tôi rất xúc động. Nếu không biết đến TPCN Vương Lão Kiện thì án treo dao chắc sẽ đeo bám tôi suốt cuộc đời còn lại”. 
Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.
Lê Hương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ