Đừng ăn những thứ này khi bạn đang bị dị ứng

Bạn đã biết không nên ăn gì khi bị dị ứng?

Khắc phục dị ứng da bằng các biện pháp tự nhiên

"Siêu hỗn hợp" chống dị ứng theo mùa từ tinh dầu

Viêm mũi dị ứng: Tưởng bệnh “xoàng” mà gây nhiều biến chứng

10 lưu ý ăn uống khi bị dị ứng

Theo nhà dị ứng học người Mỹ Tania Elliott, dưới đây là lời giải cho câu hỏi không nên ăn gì khi bị dị ứng hoặc có nguy cơ bị dị ứng:

Rượu vang

Rượu vang có nhiều histamine - một trong những hóa chất mà cơ thể có thể sản sinh ra khi bạn bị dị ứng. Tiêu thụ các thực phẩm có chứa hàm lượng histamin cao có thể làm tăng lượng histamine lưu thông trong cơ thể và góp phần làm bùng phát triệu chứng dị ứng như ngứa, đỏ da, sưng da, tắc nghẽn mũi…

Không nên uống rượu vang khi đang bị dị ứng

Rượu vang cũng chứa LTP - một loại protein có trong vỏ quá nho có thể gây tắc nghẽn. Ngoài ra, một số sản phẩm phụ của quá trình lên men một số loại rượu vang như vi khuẩn, nấm men và sulfite cũng có thể khiến các triệu chứng dị ứng nặng hơn.

Pho mát ủ (aged cheese)

Các loại pho mát ủ như parmesan, gouda và manchego có thể khiến bạn bị chảy nước mũi. Đó là do các loại pho mát này chứa rất nhiều histamine.

Một số loại trái cây tươi

Miệng của bạn bị ngứa ngáy khi vừa cắn một quả đào tươi, một quả táo hay quả anh đào? Rất có thể bạn bị hội chứng dị ứng đường miệng (oral allergy syndrome). Đó là do phản ứng với một loại protein thường có trên vỏ của một số loại trái cây giống như phấn hoa.

Hội chứng dị ứng đường miệng không hẳn là dị ứng thực phẩm

May mắn thay, việc nấu chín chúng có thể phá vỡ các protein này và giúp bạn ăn mà không bị phản ứng tiêu cực nào.

Rượu bia

Tiêu thụ bất kỳ loại đồ uống chứa cồn nào cũng có thể gây ngạt thở, mặc dù đây không phải là do dị ứng. Cồn gây ra sự giãn nở của các mạch máu, có thể góp phần làm da ửng đỏ. Khi bạn bị dị ứng, uống rượu bia sẽ làm tăng thêm cảm giác ngứa ngáy.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay có thể giúp làm loãng chất nhày, làm sạch xoang và giúp bạn dễ thở hơn. Tuy nhiên, có một hội chứng gọi là viêm mũi vị giác (gustatory rhinitis) làm phát triển các các triệu chứng dị ứng như hắt hơi hoặc sổ mũi khi tiếp xúc với đồ ăn cay.

Không nên ăn thực phẩm cay khi đang bị dị ứng

Trà thảo mộc

Trong trà thảo mộc (đặc biệt là loại thảo mộc khô, hỗn hợp thảo mộc) có thể chứa những thành phần gây dị ứng mà bạn khó có thể xác định được. Các nhà khoa học cho rằng, uống trà thảo mộc có thể gây ra phản ứng chéo với phấn hoa của cây nào đó. Ví dụ, hoa cúc La Mã và xô thơm có thể phản ứng chéo với phấn hoa ngải cứu. Trà hoa cúc echinacea cũng có thể kích hoạt phản ứng chéo theo kiểu này.

Thịt đỏ

Alpha-gal là một carbohydrate được tìm thấy trong tế bào của nhiều loại thịt đỏ. Dị ứng alpha-gal là một dị ứng nghiêm trọng, đột ngột đối với thịt đỏ được cho là lây truyền qua vết ve đốt và các loại côn trùng khác. Các chuyên gia cho rằng con ve có thể lấy alpha-gal từ con mồi của nó rồi truyền sáng cho nạn nhân tiếp theo. Nạn nhân đó có thể là bạn và gây ra dị ứng với thịt đỏ. Trong khi phản ứng dị ứng thực phẩm thông thường xảy ra vài phút đến vài giờ sau khi ăn, thì phản ứng alpha-gal xảy ra vài giờ hoặc thậm chí nửa ngày sau khi ăn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào như nổi mề đay, buồn nôn hoặc khó thở sau khi ăn thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu), hãy đi khám ngay.

Biết Tuốt H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp