Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón

Mỗi ngày, trẻ cần bổ sung bao nhiêu gram chất xơ để phòng ngừa táo bón?

Vì sao trẻ ăn đủ chất xơ mà vẫn bị táo bón?

Bổ sung chất xơ nào để phòng chống táo bón hiệu quả cho trẻ nhỏ?

Tăng lượng chất xơ giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư trực tràng

Có những loại chất xơ nào và vì sao chúng ta cần chất xơ?

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn không ăn đủ chất xơ

Lượng chất xơ cần mỗi ngày theo lứa tuổi

Chất xơ là các polysaccharides không tiêu hóa được khi ăn bao gồm các nhóm chất như cellulose, pectin, lignin… Chất xơ bao gồm 2 loại: loại thô (xơ không hòa tan) và loại mịn (xơ hòa tan). Trong đó, loại xơ càng mịn thì khả năng phân giải và đồng hóa càng cao và dễ dàng hòa tan.

Nhu cầu chất xơ khuyến nghị mới nhất năm 2016 của Viện Dinh Dưỡng

TS.BS Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) cho biết: “Mặc dù không có giá trị dinh dưỡng trong khẩu phần ăn nhưng hầu hết các chất xơ lại được coi là một loại thực phẩm chức năng. Bởi chúng có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động của ruột già, tăng khả năng tiêu hóa đồng thời cũng là tác nhân tham gia thải loại các sản phẩm oxi hóa, và phòng chống táo bón ở trẻ”.

Tuy nhiên, bác sỹ cũng cho rằng để chúng phát huy được tác dụng tốt nhất, các bà mẹ cũng cần biết nhu cầu và lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày ở trẻ nhỏ để có chế độ dinh dưỡng bổ sung cho phù hợp.

Bổ sung chất xơ đúng cách

Các chuyên gia cho biết, ngoài việc lựa chọn sử dụng những chất xơ có khả năng trị táo bón tốt, thì việc chế biến chất xơ cho phù hợp với lứa tuổi và khẩu vị của trẻ cũng là cách tăng cường hiệu quả tối ưu của chất xơ mà các bậc cha mẹ cần biết. Có một số những nguyên tắc được các chuyên gia đưa ra giúp tăng hàm lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ như: Ăn hoa quả phải đúng cách (ăn cả nước và cái), bổ sung nhiều ngũ cốc, không chế biến rau quá kỹ và phải chọn lựa thực phẩm bổ sung giàu chất xơ để tránh tình trạng thừa đạm - thiếu chất xơ ở trẻ.

Ngoài ra, TS.BS Phan Bích Nga cũng đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ trong việc phòng táo bón cho con: “Các mẹ cần học cách đọc nhãn sản phẩm khi chọn thực phẩm bổ sung, nên chọn những loại giàu chất xơ để bé dễ tiêu hóa. Có như vậy, trẻ mới hấp thụ tốt để phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng của cơ thể. Mẹ cũng có thể cho con sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1, đây là chất xơ nguồn gốc thực vật, được chiết xuất từ củ Chicory (rau diếp xoăn)".

Đồng thời, TS.BS Phan Bích Nga cũng cho rằng chất xơ Synergy1 có ưu điểm nổi bật hơn các loại thông thường, bởi nó kết hợp 2 loại chất xơ Inulin và FOS với tỷ lệ lý tưởng, do đó Synergy 1 có hiệu quả cao trong việc phòng và hỗ trợ điều trị táo bón ở cả trẻ nhỏ và người lớn.

Nguyên Hương H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bio-acimin Fiber:


Bổ sung chất xơ nào để phòng chống táo bón hiệu quả cho trẻ nhỏ? - Ảnh 6Bio-acimin Fiber là 1 dòng sản phẩm thuộc nhãn hiệu Bio-acimin® được đặc chế riêng dành cho trẻ táo bón. Bio-acimin Fiber là sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu. Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:

- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ

Bio-acimin Fiber - Tăng chất xơ - Chẳng sợ táo bón!
Website: www.bioacimin.com
Fanpage: https://www.facebook.com/bioacimin/
Hotline: 1900 6436

Số XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Nhóm tuổi

Nhu cầu chất xơ (g/ngày)

 

Nam

Nữ

0–6 tháng

Chủ yếu cung cấp chất xơ từ sữa mẹ

7–12 tháng

1–3 tuổi

19

19

4–8 tuổi

25

25

9–13 tuổi

31

26

14–18 tuổi

38

26

19–30 tuổi

38

25

31–50 tuổi

38

25

51–70 tuổi

30

21

> 70 tuổi

30

21

PN có thai

 

28

PN nuôi con

 

29

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa