Người bị bệnh tim "yêu" như thế nào?

Tình dục tốt cho người mắc bệnh tim mạch nhẹ

Quả anh đào phòng bệnh tim mạch, chữa đau đầu

Dầu hướng dương giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Lưu ý đối với người mắc bệnh tim mạch trong dịp Tết

Vì sao phụ nữ dễ bị bệnh tim?

Trả lời:

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bạn! Nguy cơ đau tim trong quan hệ tình dục chỉ tăng rất nhẹ. Vì vậy, bệnh nhân có những vấn đề về tim không nên kiêng hẳn hoạt động này. Thậm chí nếu thực hiện thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong vì đau tim. Ở bệnh nhân tăng huyết áp, giai đoạn đầu vẫn có thể giao hợp bình thường. Người bệnh tăng huyết áp có trị số huyết áp quá cao cần phải lưu ý điều trị cho ổn định rồi mới quan hệ để tránh tai biến. 

Đối với người suy tim: Việc quan hệ tình dục có lợi nhiều hơn có hại. Bởi đây là vận động thể lực tương đối nhẹ, giúp bệnh nhân hồi phục chức năng và tạo tâm lý tốt cho người bệnh. Đối với mức độ suy tim cấp độ III trở lên thì cần phải chú ý sinh hoạt tình dục ở mức độ vừa phải, nếu thấy mệt, khó thở thì phải ngừng lại. Những người này chỉ cần giảm mức độ quan hệ chứ không cần phải bỏ hẳn. Còn với mức độ suy tim IV thì nên kiêng hẳn.

Khi vợ chồng bạn quan hệ nếu thấy có các triệu chứng như nặng ngực, khó thở hay nhịp tim đập nhanh thì đó là các triệu chứng của cơn đau thắt ngực do tim phải làm việc quá tải. Khi có các triệu chứng trên chồng bạn cần phải nghỉ ngơi và uống thuốc. Chồng bạn có thể sử dụng thuốc nitroglycerin ngậm dưới lưỡi trong trường hợp này. Nếu các triệu chứng không còn nữa thì có thể tiếp tục quan hệ nhưng nếu triệu chứng đó vẫn còn thì phải ngừng việc quan hệ lại.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

GS.TS Nguyễn Lân Việt là chuyên gia y học hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch của Việt Nam.

Ông nguyên là Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia.

Hiện nay, GS.TS Nguyễn Lân Việt là Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị