Viện dưỡng lão: Tất yếu hay bất hiếu?

Nhiều người vẫn việc đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão là tội "đại bất hiếu"

Cẩn trọng với viêm phổi ở người cao tuổi

Triệu chứng người già không nên bỏ qua

Người già nên coi bệnh tật như cơn gió nhẹ

Đau nhức xương khớp - Bệnh thường gặp của người già

Thiết bị thông minh phát tín hiệu rủi ro của người già

Viện dưỡng lão chu đáo hơn ở nhà

Một số ý kiến cho rằng, việc đưa cha mẹ già vào viện dưỡng lão là một việc làm đi ngược lại với truyền thống và làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về giá trị gia đình. Việc con cái gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão rồi bỏ bê, không quan tâm là việc làm rất đáng lên án song với những người con vì quá bận rộn, sức khỏe không cho phép thì việc gửi cha mẹ tới các trung tâm chăm sóc người già rồi tới thăm nom thường xuyên là việc làm có thể chấp nhận được. Nếu nhìn rộng ra, đây sẽ còn là một xu hướng phát triển tất yếu của xã hội, đặc biệt là khi chỉ vài chục năm nữa thôi, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già hóa.

Có nhiều trường hợp con cái sống xa cha mẹ, công việc quá bận rộn nên không thể chăm nom chu đáo và họ không yên tâm khi để cha mẹ ở nhà một mình hay giao phó cho người giúp việc. Hay những người già neo đơn không nơi nương tựa vào sống ở viện dưỡng lão sẽ được chăm sóc tốt hơn. Ở viện dưỡng lão, các cụ được chăm sóc đầy đủ và an toàn. Hơn nữa, các cụ được giao lưu, tâm sự, bầu bạn với những người bạn già cùng lứa tuổi làm vơi bớt nỗi cô đơn tuổi xế chiều. Bên cạnh đó, sự chăm sóc nhiệt tình, chu đáo của cán bộ, nhân viên ở các trung tâm cũng khiến nhiều người yên tâm gửi gắm cha mẹ mình.

Viện dưỡng lão có phải là sự lựa chọn tốt cho người già?

Ở các nước phát triển, việc đưa người già vào viện dưỡng lão là chuyện bình thường nếu con cái không đủ thời gian chăm sóc cha mẹ. Các cụ sống trong những căn phòng riêng tươm tất, đầy đủ tiện nghi cơ bản như giường nệm, bàn ghế, tivi, tủ lạnh và có không gian sinh hoạt chung như phòng khách, nhà ăn, phòng giải trí… Hàng ngày, các cụ còn tham gia rất nhiều hoạt động như tập thể dục, đi bộ, dự lễ cầu nguyện, chơi trò chơi, vẽ tranh, đọc sách báo. Sống ở viện dưỡng lão, người già thấy thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc. 

Gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão không phải là bất hiếu

Có thể thấy việc đưa cha mẹ, người thân tuổi cao sức yếu tới các viện dưỡng lão tư nhân đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình có kinh tế khá giả, đủ đảm bảo cho các khoản phí phải nộp hàng tháng. Theo khảo sát chung, ngoài các Trung tâm Bảo trợ Xã hội của Nhà nước, ngày càng có thêm các trung tâm chăm sóc người già, viện dưỡng lão tư nhân mọc lên. Riêng ở Hà Nội có thể kể tới các cái tên nổi bật như: Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Thiên Đức, trung tâm Phù Đổng, Nhà tuổi vàng, trung tâm dưỡng lão Nhân Ái… Những địa chỉ này đều được trang bị cơ sở hạ tầng, phòng ốc, khuôn viên thuận tiện cho người già sinh hoạt và nhân viên chăm sóc cũng được huấn luyện, đào tạo bài bản. Chi phí dao động khoảng 5 - 8 triệu đồng/cụ/tháng, có nơi còn cung cấp dịch vụ cao cấp hơn với hơn chục triệu đồng một tháng.

Đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình 

Theo PGS.TS Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa: "Đối với người già thì ai cũng muốn được con cái chăm sóc khi về già, điều đó cũng là lý tưởng, nhưng không phải ai muốn mà được. Nhiều người lên án việc đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão là thoái thác trách nhiệm, là vào viện dưỡng lão chỉ thấy buồn tẻ và ảm đạm… điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng thử hỏi, với những trường hợp bệnh nhân bị bệnh mất trí nhớ, bại liệt, hay đau dây thần kinh… người nhà có chăm sóc được không? Trong khi đó, những điều kiện cần và đủ cho việc chữa trị bệnh cho người già ở các trung tâm tất nhiên là tốt hơn, vì họ được trang bị kiến thức và có kinh nghiệm chuyên môn để chăm sóc người cao tuổi. Trong khi đó, không phải người già nào cũng muốn được con cái chăm sóc". Dẫn chứng điều này, ông Thắng chỉ ra, trong quá trình công tác ông gặp rất nhiều trường hợp các cụ già tâm sự muốn cùng bạn bè vào viện dưỡng lão để khỏi “phiền hà” đến con cháu.

Xu thế của thời đại

Người ta vẫn nói: “Một mẹ nuôi được mười con chứ mười con không nuôi nổi một mẹ” để nói về công ơn của người mẹ không chỉ như trời, như biển mà còn có ý là ngay cả chuyện báo hiếu mẹ nhiều khi cũng trở nên khó khăn với cả đàn con. Việc báo hiếu, chăm sóc, đối xử tốt với cha mẹ già không chỉ là trách nhiệm, bổn phận của con cái mà còn thể hiện đạo đức làm người. Ngày nay, bỏ tiền, đưa cha mẹ già vào viện dưỡng lão nhờ chăm sóc, hàng tháng vẫn đến thăm nom đã là một lựa chọn của nhiều người con bận việc, thường phải công tác xa, không đủ điều kiện ở bên chăm sóc cha, mẹ.

Vào viện dưỡng lão người già sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

TS. Trịnh Hòa Bình, Viện Nghiên cứu xã hội học cho rằng: "Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế không tốt, nhà cửa chật chội, rồi bận bịu công việc mà “nhốt” các cụ trong những căn nhà cao chót vót, chả bao giờ được đặt chân xuống đường ra ngoài thì để các cụ đến viện dưỡng lão lại là một giải pháp hữu hiệu. Ở đó các cụ được sinh hoạt, vui chơi, giải trí… đầy đủ. Chúng ta nên cởi mở và có cái nhìn tích cực hơn trong việc gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão. Việc làm này không đánh giá những người con này là bất hiếu mà nó thể hiện sự phát triển của xã hội hiện đại. Vậy nên, trong trường hợp phải đưa cha mẹ đến trung tâm thì nhiệm vụ của con cái là cần phải có những giải pháp tâm lý như thường xuyên thăm hỏi, động viên, đưa đón các cụ về thăm nhà là biện pháp tốt".

Theo Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Kim Quý: " Xu hướng đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão là tất yếu. Nhưng việc đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão cần gắn chặt với trách nhiệm của con cái, vì việc này được diễn ra một cách chủ động và có sự chuẩn bị kỹ càng, thống nhất giữa hai bên. Người cao tuổi ở Việt Nam chưa thật quen với việc vào trại dưỡng lão sống một cách “vui vẻ” và đại đa số họ chưa hề chuẩn bị trước để đón nhận điều đó. Chỉ đến khi cuộc sống gia đình thực sự gặp những xung đột hoặc các thành viên khó thích ứng với nhau thì họ mới nghĩ tới. Vì thế, khâu “chuẩn bị” khá sơ sài. Cho nên nhiều cụ bị sốc. Bởi vậy cần làm kỹ “công tác tư tưởng” để tránh trường hợp bị phản ứng ngược, là các cụ cự tuyệt với các trại dưỡng lão".
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già