Tại sao người mắc chứng tự kỷ lại hay nhạy cảm với cơn đau?

Những người bị tự kỷ thường nhạy cảm với các cơn đau

Làm thế nào để nhận biết chứng động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ

Phụ nữ mang thai bị cảm cúm có thể tăng 300% nguy cơ trẻ bị tự kỷ

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn?

Thiếu hụt kẽm, mangan làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

Các nhà khoa học từ Đại học Texas (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu não bộ của những người mắc chứng tự kỷ khi họ dự đoán cơn đau và ngay khi cảm nhận cơn đau. Những người tham gia nghiên cứu được đeo các thiết bị kích thích, gây ra các cú sốc điện nhẹ. Các nhà khoa học đồng thời tiến hành quét MRI não bộ để theo dõi hoạt động chức năng của não, các phản ứng thể chất trước và trong suốt cơn đau.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, vùng vỏ não vành trước (anterior cingulate cortex) - khu vực não giúp mã hóa cơn đau ở người tự kỷ có cách hoạt động hơi khác so với những người bình thường. Cụ thể, khi người tự kỷ dự đoán cơn đau, khu vực này sẽ phản ứng nhiều hơn so với những người khác.

Ở người bị tự kỷ, vùng vỏ não vành trước hoạt động khá khác biệt

Theo GS. Xiaosi Gu - tác giả nghiên cứu chính: “Đây là một trong những bằng chứng đầu tiên cho thấy có mối liên kết giữa nhận thức về cảm giác đau với các chức năng xã hội của người bị tự kỷ. Hầu hết các nghiên cứu về người bệnh tự kỷ tập trung vào các rối loạn xã hội hoặc rối loạn cảm giác, tuy nhiên ít có nghiên cứu nào liên kết 2 vấn đề này”.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, những người có mức độ hoạt động não cao hơn trong giai đoạn dự đoán cơn đau cũng có chỉ số cảm xúc EQ thấp hơn. Chỉ số EQ được dùng để đo lường trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của một người. Những người có chỉ số EQ thấp sẽ không có hoặc ít có khả năng nhận biết, ảnh hưởng và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người xung quanh.

GS. Xiaosi Gu lưu ý rằng, những người mắc chứng tự kỷ thường có khả năng đồng cảm kém. Điều này có thể là do khả năng dự đoán các cơn đau đã tác động tới khả năng tương tác xã hội ở những người bị tự kỷ.

“Với những người bình thường, nguy cơ bị đau là một phần của cuộc sống hàng ngày và bạn có thể chấp nhận điều này. Tuy nhiên, để tự bảo vệ bản thân, những người tự kỷ sẽ có thể phản ứng gay gắt với điều này, dẫn tới các khả năng tương tác xã hội của họ cũng bị ảnh hưởng”, GS. Xiaosi Gu cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh