Chứng ợ nóng nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Chứng ợ nóng hay trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân gây ung thư thực quản.

Mẹ và bé cùng làm thạch dừa táo tàu nấm tuyết

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Miền Bắc nắng nóng, nhiệt độ tăng nhanh

Tìm lại hạnh phúc làm mẹ sau 14 năm mang tiếng “cau điếc”

Vừa qua tại Mỹ, một người đàn ông đã đến gặp bác sĩ Patrick Hyatt (thuộc khoa Tiêu Hóa, Trung tâm Y tế Mercy ở Baltimore, Mỹ) với câu chuyện quen thuộc: Anh thường gặp tình trạng ợ nóng.

Sau khi dùng khá nhiều thực phẩm cay và rượu, cảm giác nóng bắt đầu xuất hiện trong ngực. Và anh đã dùng Tums (một loại viên nhai điều trị chứng ợ nóng). Nhưng anh ấy bắt đầu gặp khó khăn khi nuốt xuống. Kết quả chuẩn đoán: Anh ấy bị mắc bệnh ung thư thực quản, và nó đã di căn đến gan.

Những trường hợp này là nguyên nhân khiến bác sĩ Patrick muốn chia sẻ về chứng ợ nóng. Tình trạng trào ngược acid dạ dày thực sự có khả năng gây ung thư, nhưng nếu điều trị sớm, bệnh ung thư này hoàn toàn có thể phòng ngừa.

“Khi acid dạ dày tràn vào thực quản, tạo nên cảm giác đau đớn, hay còn biết là chứng ợ nóng. Cảm giác này sẽ thuyên giảm sau một thời gian, nhưng các acid có thể làm tổn hại lâu dài cho niệm mạc của thực quản” – Bác sĩ Hyatt cho biết.

Ông chia sẻ: “Nếu việc này xảy ra thường xuyên, các tế bào lót thực quản sẽ được thay thế bằng các tế bào có khả năng kháng nhiều hơn với cid dạ dày – một tình trạng được gọi là thực quản Barrett. Những tế bào có nhiều khả năng dẫn đến tiền ung thư, và cuối cùng là đến giai đoạn ung thư.”

Chứng ợ nóng ảnh hưởng nhiều đến nam giới hơn phụ nữ

Theo hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), đàn ông có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản cao gấp 3 - 4 lần so với phụ nữ.

Dù vậy, chỉ một số ít trường hợp xảy ra. Gần một nửa dân số toàn cầu có triệu chứng ợ nóng, trong khi đó chỉ có 0,5% trường hợp phát triển thành bệnh ung thư thực quản. Theo viện Ung thư Quốc gia (NCI), Mỹ.

Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn mắc phải những triệu chứng sau:

- Bạn bắt đầu xuất hiện trường hợp ở nóng nhiều hơn 1 lần/tuần.

- Bạn trên 50 tuổi, có triệu ứng ợ nóng 1 lần/tuần hoặc nhiều hơn.

- Thuốc điều trị ợ nóng không làm thuyên giảm các triệu chứng khó chịu mà bạn đang gặp phải.

- Bạn cảm giác khó nuốt.

- Bạn nôn ra máu hay nôn mửa nhưng không hề bị bệnh.

Nếu bạn có cảm giác khó nuốt, chua nóng ở cổ họng thì nên đi khám để phòng ngừa ung thư thực quản

Bác sĩ sẽ siêu âm ruột và dạ dày để chắc bạn có đang gặp tình trạng dạ dày Barrett hay không. Sau đó xem các tế bào của bạn có phát triển sang giai đoạn tiền ung thư hay không.

“Nhưng có một phương pháp xâm nhập cơ thể một cách nhẹ nhàng nhất để đưa dạ dày trở lại tình trạng bình thường, loại bỏ nguy cư ung thư thực quản.” Bác sĩ Hyatt nói. 

Nếu bạn không đang trong tình trạng thực quản Barrett, nhưng vẫn thường xuyên có tình trạng ợ nóng. Hãy làm các bước sau để ngăn chặn tình trạng trạo ngược axit, tránh đi những tổn thương lâu dài cho cơ thể.

- Hạn chế uống rượu và nằm ngay sau khi ăn: Nếu việc uống rượu làm bạn xuất hiện tình trạng ợ nóng, hãy dừng việc đó lại. Và kết thúc một bữa ăn, ít nhất là 3 giờ sau bạn mới được nằm.

- Giảm cân: Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc chứng ợ nóng, vì mỡ bụng gây áp lực lên dạ dày, làm axit cơ cơ hội tràn lên thực quản.

- Uống thuốc: Bác sĩ có thể sẽ đưa bạn một loại thuốc có chất ức chế việc bơm proton, như thuốc Prilosec hoặc Nexium. Những viên thuốc này hằng ngày sẽ làm ngừng việc sản sinh ra axit trong dạ dày, và ngăn ngừa hiện tượng trào ngược dạ dày.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn