Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh

Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng thường xuất hiện ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Để béo bụng thời kỳ mãn kinh không còn là nỗi sợ hãi

Phụ nữ mãn kinh không biết điều này chỉ thiệt thân!

Phytoestrogen và phụ nữ xế chiều: Là bạn tốt hay kẻ thù?

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

"Trong nhiều năm, nhiều bệnh nhân nữ đã nói với tôi là họ thường xuyên bị đau nửa đầu. Đặc biệt tình trạng đau nửa đầu của họ nặng lên khi tiền mãn kinh. Và đó là động lực để tôi tiến hành nghiên cứu", TS Vincent T. Martin, đến từ Đại học Y Cincinnati, Hoa Kỳ cho biết.

Cụ thể, TS. Martin và các tác giả đã sử dụng những dữ liệu từ một cuộc khảo sát trong năm 2006 với sự tham gia của hơn 3.000 phụ nữ tuổi từ 35 - 65 từng bị đau nửa đầu trước và trong thời kỳ mãn kinh.

Kết quả cho thấy, khoảng 8% phụ nữ bị đau nửa đầu với tần suất cao hơn 10 ngày mỗi tháng. Tỷ lệ này là 20% khi họ ở giai đoạn tiền mãn kinh và khoảng 12% sau mãn kinh.

Theo các nhà nghiên cứu, độ tuổi trung bình người phụ nữ bắt đầu vào thời kỳ mãn kinh là 51 - 52. Quá trình chuyển đổi trung bình từ tiền mãn kinh sang mãn kinh là khoảng 10 năm. Chứng đau nửa đầu của phụ nữ có thể trở nên nghiêm trọng khi họ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, ở độ tuổi trung bình khoảng 42 – 47.

Giám đốc Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ JoAnn V. Pinkerton cho biết, những thay đổi về hóa chất trong não có thể khiến các mạch máu bị sưng hoặc giãn ra, gây áp lực lên dây thần kinh và cấu trúc gần đó tạo ra chứng đau nửa đầu.

Những phụ nữ có tiền sử triệu chứng tiền kinh nguyệt có thể sẽ phải đối diện với nguy cơ đau nửa đầu cao hơn. Tỷ lệ trầm cảm cũng tăng lên trong thời kỳ mãn kinh và những người phụ nữ bị trầm cảm cũng có nhiều khả năng gặp phải chứng đau nửa đầu nghiêm trọng.

Chứng đau nửa đầu có thể được giảm bớt bằng liệu pháp hormone estrogen. Nếu nồng độ hormone estrogen được bổ sung và ổn định, chứng đau nửa đầu thường sẽ được cải thiện hoặc dừng lại.

Tuy nhiên, bổ sung estrogen bằng liệu pháp hormone lại tiềm ẩn một số rủi ro cho phụ nữ như tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, u gan, bệnh ở túi mật…

Trong khi đó, bổ sung nội tiết tố estrogen tự nhiên từ các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được chứng minh tương đối an toàn và hiệu quả. Sản phẩm giúp hỗ trợ cân bằng cán cân nội tiết tố, kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt nhằm làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh, bao gồm cả chứng đau nửa đầu.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết