Chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch để phòng sốt xuất huyết: Những thứ buộc phải mang

Mẹ nên mang gì khi chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch

Những biến chứng sốt xuất huyết thường gặp

Bị sốt xuất huyết rồi có nguy cơ mắc lại không?

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà: 3 sai lầm cha mẹ thường mắc phải

Những triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ bố mẹ cần đặc biệt lưu ý

Chuẩn bị trang phục

Quần áo

Khi chuẩn bị quần áo cho bé và cả gia đình, bạn nên lưu ý đến 3 vấn đề: Màu sắc, độ dài ngắn và chất liệu.

Màu sắc: Muỗi thường bị thu hút bởi màu sắc sặc sỡ, bởi chúng tưởng là hoa. Ngoài ra, muỗi và các loại côn trùng có xu hướng bị thu hút bởi quần áo màu sẫm. Theo tiến sỹ Jonathan Day - Đại học Florida (Mỹ), nếu mặc đồ tối màu, bạn sẽ ở vị trí ngược sáng và muỗi có thể nhìn thấy, khiến bạn bị muỗi đốt nhiều hơn. Do đó, bạn nên mang cho bé những bộ quần áo có màu sắc trung tính như màu be, kaki, màu olive. Bạn nên tránh quần áo có màu sắc hấp dẫn muỗi như: Màu đen, đỏ, xám, xanh lam...

Chất liệu: Chất liệu quần áo cũng rất quan trọng. Bởi, muỗi bị thu hút bởi mùi mồ hôi, nên khi chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch, bạn nên mang theo các loại quần áo được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, như cotton.

Để đuổi muỗi, phòng chống sốt xuất huyết, bạn nên cẩn thận khi chuẩn bị quần áo cho bé

Đồ dài ngắn: Nếu đi du lịch trong rừng, điều bắt buộc là nên mặc cho bé quần áo dài tay, để tránh bị muỗi, vắt cắn.

Giầy dép, tất

Nếu gia đình bạn chuẩn bị đi vào rừng, bạn không nên cho bé đi chân trần hoặc giầy dép hở. Nên cho bé đi giày kín, chống nước, có độ ma sát cao. 

Về tất, bạn cũng nên mang cho bé loại tất dài (tất cao cổ), thấm hút mồ hôi tốt để đảm bảo khô thoáng, không có mùi mồ hôi, tránh thu hút muỗi. 

Lều, trại và màn

Nếu định đi du lịch sinh thái, cắm trại trong rừng hay một nơi nào đó không có phòng nghỉ, bạn cần chuẩn bị sẵn lều, trại và màn du lịch để phòng tránh muỗi và các loại côn trùng đốt.

Thuốc chống muỗi 

Vật dụng không thể quên khi chuẩn bị hành trang đi du lịch cho bé là thuốc chống muỗi. Thuốc chống muỗi có thể là loại xịt, kem bôi hay lăn. Những loại thuốc này giúp muỗi tránh xa. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chống muỗi an toàn cho trẻ nhỏ, bạn có thể tham khảo để mua.

Dùng mùi hương chống muỗi

Muỗi rất nhạy cảm với mùi, nên chúng cũng tránh xa khá nhiều mùi như mùi sả, mùi vỏ quýt, mùi bạc hà, mùi oải hương, mùi quế... Bạn có thể tận dụng tất cả những gì mà mình có để chống muỗi, như mang sẵn vài gốc sả, vỏ quýt, lá bạc hà hay mang theo lọ tinh dầu có mùi hương mà muỗi ghét, để nhỏ lên quần áo hay pha loãng để bôi lên da. 

Xem thêm: Các loại tinh dầu đuổi muỗi

Uống vitamin B1 chống muỗi

Nhiều người bị dị ứng với vết muỗi cắn thường uống vitamin B1 trước khi đi du lịch. Sau khi uống vitamin B1, da sẽ tiết ra mùi mồ hôi có mùi thuốc, khiến muỗi và các loại côn trùng khác lảng tránh, nhờ vậy sẽ phòng bệnh sốt xuất huyết tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần hỏi bác sỹ, dược sỹ xem liệu trẻ nhỏ có uống được vitamin B1 hay không và uống với liều lượng bao nhiêu là an toàn.

Thuốc trị vết muỗi đốt

Vết muỗi đốt rất ngứa, có thể sưng, đau. Bởi vậy, cùng với thuốc chống muỗi, bạn nên mang theo cả thuốc trị muỗi đốt để làm giảm ngứa, giảm sưng đau. Nếu không có thuốc trị muỗi đốt, bạn có thể pha nước muối rồi rửa hoặc dùng vỏ chanh chà xát nhẹ lên vết muỗi đốt để giảm ngứa, sát trùng.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp