Chữa viêm phế quản đơn giản bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có tác dụng chữa viêm phế quản rất hiệu quả

Trẻ bị viêm phế quản co thắt chữa mãi không khỏi do đâu?

Những thực phẩm nên tuyệt đối tránh khi bị hen suyễn

Người bị viêm phế quản mạn tính nên ăn gì?

Đánh bại viêm phế quản bằng những bài thuốc dân gian

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì bệnh nhanh lùi xa?

Giao mùa - trẻ dễ bị viêm phế quản

Viêm phế quản là một chứng bệnh cấp tính với các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ vào buổi chiều, khó ngủ, hay đau tức ngực sườn, đờm nhiều, hay có ho, tắc nghẽn các đường hô hấp, bội nhiễm khuẩn kinh diễn dễ tái phát.

Người bị viêm phế quản mạn tính hay ho, có đờm trong ít nhất 3 tháng mỗi năm, trong 2 năm liền mà không có nguyên nhân nào khác rõ rệt. Viêm phế quản thường diễn biến nhanh và có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc phải bệnh viêm phế quản hơn cả, chiếm tới hơn 2/3 số người mắc bệnh. 

Thời tiết thay đổi, trẻ dễ bị viêm phế quản

Khi thấy trẻ bị viêm phế quản. nhiều mẹ đã lạm dụng thuốc kháng sinh để trị bệnh cho con, điều này vô tình đã làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ, khiến trẻ chậm lớn và dễ mắc các bệnh khác. Do đó, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp chữa viêm phế quản bằng thảo dược, thuốc lá Nam hay thuốc Đông y là một hướng điều trị được nhiều người áp dụng.

Rau diếp cá cây rau, vị thuốc quý

Rau diếp cá là cây cỏ cao chừng 20 - 40cm, thân màu đỏ tía hoặc màu xanh. Lá hình tim mọc so le nhau, có bẹ và mùi vị tanh. 

Theo Đông y, diếp cá còn có tên là ngư tinh thảo, là một loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm, thoát mủ, kích thích tiêu hóa, thông tiểu tiện, thường được dân gian sử dụng chữa các bệnh như ho, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, táo bón, kiết lỵ, viêm gan, viêm khớp, chữa bệnh thận, tuyến tiền liệt…

Rau diếp cá là vị thuốc chữa viêm phế quản hiệu quả

Theo nghiên cứu của y khoa hiện đại, trong cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh. Loại này có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, E.coli, trực khuẩn lỵ, xoắn khuẩn leptospira. Diếp cá được dùng trị táo bón, lở ngứa, viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện, viêm phế quản…

Cũng theo Tây y, diếp cá giúp lợi tiểu do tác dụng của chất quercetine, làm chắc thành mao mạch, chữa trĩ do tác dụng của chất dioxy-flavonoid. Ngoài ra, nó còn có tác dụng lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. 

Bài thuốc với rau diếp cá chữa ho do viêm phế quản

Bạn có thể sử dụng rau diếp cá trị bệnh viêm phế quản theo một số cách đơn giản như sau:

Cách 1: Rau diếp cá kết hợp với nước cơm

 - Chuẩn bị: Khoảng 1 nắm lá rau diếp cá, 1 bát nước cơm nóng

Cách dùng: Bạn đem giã nát lá rau diếp cá rồi cho vào nước cơm rồi đun sôi nhỏ lửa một lúc tầm 15 phút, rồi lấy ra chắt lấy nước cho trẻ uống. Bạn có thể cho thêm 1 thìa 1 mật ong vừa để trẻ dễ uống vừa để tăng hiệu quả trị viêm phế quản (Không dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Với những trẻ dưới 1 tuổi nên thay mật ong bằng đường phèn).

Nước cơm và diếp cá giúp trị viêm phế quản hiệu quả

Cách 2: Dùng lá rau diếp cá nguyên chất

Đối với trẻ lớn từ 6 tuổi trở lên thì các mẹ có thể dùng lá diếp cá giã nát, hòa với nửa ly nước nóng rồi lọc lấy nước cho trẻ uống. Cứ khoảng 1 - 2h thì cho trẻ uống 1 lần. Dùng kiên trì khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng viêm phế quản giảm hẳn.

Cách 3: Rau diếp cá kết hợp cam thảo

- Chuẩn bị: Khoảng 50gr lá rau diếp cá, 30gr cam thảo

- Cách dùng: Dùng lá rau diếp cá và cam thảo đem sắc nhỏ lửa rồi lấy nước cho trẻ uống, cách này không chỉ có tác dụng trị bệnh viêm phế quản mà còn giúp giảm triệu chứng ho do bệnh viêm phế quản gây ra. Cam thảo có vị ngọt dịu nên trẻ rất dễ uống.

Viêm phế quản vẫn có thể kiểm soát bằng nhiều phương pháp nhưng quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh. Trước hết cần quan tâm đến ăn uống đầy đủ và tiêm phòng đúng thời gian theo chương trình tiêm chủng mở rộng và một số các bệnh thường gặp ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng. Bạn cũng có thể cho trẻ sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, phòng chống nguy cơ mắc bệnh.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp