Nám da vì lối sống thiếu lành mạnh

Ăn nhiều đồ cay sẽ khiến bạn dễ bị nám sớm

Chữa sạm da khuỷu tay và đầu gối: Dễ ợt!

Các công thức trị nám bằng bột nghệ

Bí quyết trị nám, tàn nhang

Trị nám da bằng sữa chua

Thăng trĩ Nam Dược

Nám da vì lối sống thiếu lành mạnh

Nám da mặt thường xuất hiện ở phụ nữ sau tuổi 35, tuy nhiên hiện tượng này đang có xu hướng trẻ hoá. Ngoài những nguyên nhân như do thay đổi nội tiết tố, di truyền và những tác động từ môi trường, nám còn trở nên nặng hơn do lối sống thiếu lành mạnh.

1. Thực phẩm có tính kích thích

Những người thường xuyên sử dụng thực phẩm cay, nóng như ớt, hạt tiêu dễ bị nám hơn những người ưu tiên rau xanh, quả chín trong chế độ ăn hằng ngày. Người hút thuốc lá cũng có nguy cơ cao bị nám khi còn trẻ.

Lời khuyên: Nên tăng cường những loại thực phẩm có tính mát và thực phẩm có chứa glutathione thường có trong cà chua có tác dụng ngăn ngừa các sắc tố ảnh hưởng đến da. Các thức ăn có chứa nhiều selen như măng, nấm, hành tây, tỏi, trứng, cá, tôm, sò biển, gan…, thức ăn có chứa vitaminC, vitamin E… cũng nên được ưu tiên hàng đầu.

2. Thường xuyên stress

Một trong những lý do giải thích vì sao nám ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ tuổi là bởi cuộc sống hiện đại tạo cho họ quá nhiều áp lực. Những căng thẳng trong công việc, cuộc sống sẽ làm cho da dễ bị tổn thương và xuất hiện những đốm da sẫm màu, có mụn.

Lời khuyên: Hãy dành thời gian mỗi ngày để thư giãn, hít thở không khí trong lành và lạc quan vui sống. Nếu bạn suy nghĩ  tích cực, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ nhiều màu sắc tươi đẹp hơn, da cũng sẽ sáng mịn hơn.

3. Lười uống nước

Uống đủ nước mỗi ngày không những giúp bạn khoẻ hơn mà còn giúp làm tăng sức sống cho làn da. Nếu bạn chỉ uống được ½ nhu cầu nước hàng ngày cơ thể cần, da của bạn sẽ giảm gấp đôi độ tươi trẻ.

Lời khuyên: Bạn có thể bổ sung nước bằng cách uống thêm nước canh, nước rau luộc trong bữa ăn và ăn thêm các loại trái cây giàu nước.

4. Quá lạm dụng mỹ phẩm

Những người “nghiện” trang điểm thường dễ bị nám hơn những người ưa thích để mặt mộc tự nhiên. Nhiều loại mỹ phẩm sử dụng hàng ngày có tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn, nhất là những loại mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lời khuyên: Trước khi sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về thành phần, công dụng và xuất xứ của sản phẩm. Nếu phải trang điểm quá nhiều, hãy dùng những mỹ phẩm có uy tín và nhớ làm sạch da vào mỗi tối trước khi đi ngủ.

5. “Bỏ quên” da mặt

Có không ít chị em thường ngày chỉ làm một việc duy nhất là rửa mặt với nước mà không hề dùng sữa rửa mặt hay mỹ phẩm dưỡng da khác. Lâu dần, lớp sừng trên da dày lên, khiến da trở nên tối màu, thô ráp và những vết nám bắt đầu xuất hiện.

Lời khuyên: Hãy thay đổi thói quen chăm sóc da mặt để tránh xa sạm nám bằng cách ẩy tế bào chết trên da từ 2- 3 lần/tuần, làm ẩm da thường xuyên với kem dưỡng và các loại mặt nạ phù hợp.

Đông Nhân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp