Chữa rụng tóc bằng gừng, tỏi có hiệu quả không?

Theo kinh nghiệm của y học cổ truyền, quả đúng là gừng và tỏi có tác dụng kích thích mọc tóc.

Phòng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh

Rụng tóc: Ai? Tại sao? Thế nào?

10 thói quen xấu làm rụng tóc

Trị chứng rụng tóc theo bài thuốc cổ truyền

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc

Hỏi: Tôi bị rụng tóc rất nhiều, đi khám bác sỹ cho thuốc uống nhưng không khỏi. Có người mách lấy gừng hoặc tỏi giã nhuyễn bôi lên tóc sẽ hết rụng và giúp mọc nhanh, khoẻ hơn. Xin hỏi, thực chất có đúng vậy không? Làm như thế liệu tóc không rụng và có mọc mới không? (Nguyễn Minh Thúy, Hà Giang).

Bác sỹ Vũ Thị Nam, trả lời:

Chào bạn, theo kinh nghiệm của y học cổ truyền, quả đúng là gừng và tỏi có tác dụng kích thích mọc tócVốn là một loại cây được trồng nhiều ở các vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt gừng và tỏi là những loại thảo dược vô cùng “đa năng”… Sở hữu cho mình vị cay, tính ẩm, ôn trung hạ khí, giảm sung viêm, làm chắc bụng… nên gừng, tỏi có tác dụng  trong việc điều trị các bệnh về tiêu hóa, chống lạnh, giải cảm và đặc biệt ngừa cảm cúm rất hiệu quả. Công dụng trị rụng tóc bằng gừng và tỏi cũng được nhiều người quan tâm và áp dụng.

Có thể dùng đơn độc hai vị thuốc này hoặc phối hợp với nhau hoặc phối hợp cùng các dược liệu khác nữa để điều trị rụng tóc. Cách dùng đơn giản nhất là giã nhuyễn và bôi lên vùng tóc bị rụng hoặc thái phiến rồi xát vào da đầu. 
Cũng có thể sử dụng gừng và tỏi dưới các dạng sau: Gừng tươi 100g, trắc bá diệp 100g, ớt chỉ thiên 50g. Ba thứ thái nhỏ rồi ngâm trong 800ml cồn 70%, sau 15 ngày thì dùng được, lấy bông gòn tẩm dịch thuốc bôi vào vùng tóc rụng, mỗi ngày 3 lần, 50 ngày là 1 liệu trình. Hoặc tỏi 2 củ, mật ong 30g. Tỏi giã thật nhuyễn rồi trộn với mật ong bôi lên vùng tóc bị rụng, mỗi ngày 2 lần. 
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dầu gừng để trị rụng tócMỗi lần bạn lấy 3 thìa hỗn hợp đó rồi thoa lên da đầu và kết hợp massage thật nhẹ để tinh dầu nhẹ nhàng thẩm thấu vào da đầu và giúp da đầu thư giãn tối đa. Khi gừng thấm vào da đầu sẽ nóng lên, cảm giác rất thoải mái. Bạn để khoảng 15 - 20 phút rồi xả sạch bằng nước hơi ấm chút nhé. Bạn thực hiện phương pháp trên 3 lần mỗi tuần, sau khoảng 1 tháng bạn sẽ thấy lượng tóc rụng giảm đi rõ rệt. Không chỉ vậy, việc sử dụng tinh dầu gừng còn kích thích tóc mọc nhanh hơn nữa.

Việc sử dụng nước cốt gừng tươi, tỏi tươi trị rụng tóc bạn cần phải kiên trì nhẫn nại mới mong có kết quả. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt lành mạnh để ngăn rụng tóc.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh và có mái tóc đẹp.

Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị