Chữa bệnh Alzheimer bằng ý tưởng từ... phim ảnh

Cụ bà Louise Irving đang xem lại video của cô con gái

Trầm cảm, đái tháo đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Bất ngờ với 5 nguyên nhân gây mất trí nhớ

Mất trí nhớ vì món nem chạo

Mất ngủ có thể khiến người già bị mất trí nhớ

Những đoạn video này nhắc nhở cụ nhớ về lý do tại sao cụ cần ở bệnh viện chữa trị, về những việc cụ cần làm trong ngày và động viên cụ cố gắng trong việc duy trì trí nhớ.

Con gái của bà Louisa Irving, cô Tamara Rusoff Hoen ngày ngày đều thực hiện những đoạn video, trong đó nhắc lại những kỷ niệm hạnh phúc trong cuộc đời bà Louisa Irving, những thành viên khác trong nhà cũng xuất hiện trong đoạn video để cùng gửi lời yêu thương tới bà cụ.

Con gái của cụ Louisa Irving đang trao đổi với Charlotte Dell về phương pháp mới này

Charlotte Dell - Giám đốc Dịch vụ Xã hội tại Hebrew Home, Riverdale, New York, mô tả việc sử dụng máy tính xách tay để ghi lại các video cho các bệnh nhân sa sút trí tuệ tại nhà là một cách điều trị bệnh Alzheimer tuyệt vời.

Các video được phát cho bệnh nhân xem mỗi buổi sáng để làm dịu kích động, trấn an họ về môi trường xung quanh và duy trì thói quen của họ. Điều đáng ngạc nhiên là ý tưởng này xuất phát từ bộ phim hài tình cảm lãng mạn của Mỹ có tựa đề “50 First Dates” (50 lần hẹn đầu - 2004) kể về cuộc tình của một bác sỹ thú y “hám gái” và một phụ nữ bị mắc hội chứng trí nhớ ngắn hạn đã từng gây sốt năm 2014.

Nội dung phim về Henry Roth - người đàn ông tôn thờ chủ nghĩa tự do, thích phiêu lưu và những cuộc tình chớp nhoáng nhưng lại trót yêu cô nàng Lucy xinh đẹp bị mất khả năng ghi nhớ sau một vụ tai nạn nghiêm trọng. Chấn thương ở não khiến cô quên sạch mọi chuyện đã xảy ra trong ngày hôm trước chỉ sau một đêm đi ngủ.

Ngày nào sau khi ngủ dậy đối với Lucy cũng là ngày Chủ nhật 13/10 của năm ngoái. Trí nhớ của cô dừng lại ở đó, cô chỉ nhớ được rằng mình cần đến tiệm ăn sáng của Sue, đi hái một quả dứa cho sinh nhật cha, cùng cha thổi nến, xem một cuốn phim… Thế rồi, Lucy sẽ lại quên sạch sau một đêm đi ngủ và bắt đầu lại tất cả những việc đó vào sáng hôm sau.

Henry giúp người yêu mất trí nhớ của mình bằng cách thu các video để cô tự xem vào ngày hôm sau

Khi Henry và Lucy gặp gỡ, họ ngay lập tức bị thu hút bởi nhau. Nhưng rồi Lucy sẽ lại quên hết những gì đã diễn ra trong ngày, để rồi họ lại trở về là hai con người xa lạ vào sáng hôm sau. Bộ phim là hành trình “yêu lại từ đầu” của Henry và Lucy mỗi khi ngày mới đến.

Henry  phải cố gắng làm sao để mỗi ngày mới đều có thể chinh phục thành công một lần nữa trái tim Lucy. Anh thực hiện những đoạn video giải thích về tình trạng bệnh của Lucy cũng như về mối quan hệ giữa họ, đồng thời, nhắc Lucy về những công việc cô đang làm dở trong ngày hôm qua…

Bộ phim đã truyền cảm hứng cho một thử nghiệm để giúp những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ bằng cách đánh thức họ dậy mỗi sáng bằng một video được thực hiện bởi những người thân yêu. Thử nghiệm này đang được tiến hành tại một bệnh viện ở New York, Mỹ và đưa lại những kết quả khả quan.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh