Mất ngủ mãn kinh – Tìm đúng thủ phạm để loại bỏ thẳng tay

Rối loạn nội tiết khiến phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc trong đêm

Bị mất ngủ? – Uống 3 loại trà này ngay!

Mất ngủ: Mất cả sắc đẹp, trí tuệ và sức khỏe

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Đã mãn kinh bổ sung nội tiết tố có tác dụng gì không?

Mất ngủ - nguồn cơn của bao bệnh tật

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể dẫn tới mệt mỏi, uể oải, suy giảm hệ miễn dịch. Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Pittsburgh (Mỹ) sau khi khảo sát 1.214 người từ 30 – 54 tuổi cho thấy: Phụ nữ ngủ dưới 6 gườ hoặc trên 8 giờ mỗi đêm có thể làm tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mất ngủ, thiếu ngủ còn làm hàm lượng đường trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Một nghiên cứu ở Anh sau khi khảo sát 10.000 phụ nữ trong vòng 5 năm cũng phát hiện ra rằng, phụ nữ ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc tăng huyết áp và đột quỵ.

Mất ngủ kinh niên khiến cơ thể mỏi mệt, uể oải, tăng sinh nhiều bệnh tật

Nguyên nhân gây mất ngủ mãn kinh?

Mất ngủ mãn kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là: Uống trà đặc, cà phê; Âm thanh, ánh sáng trong đêm; Ban ngày ngủ quá nhiều; Căng thẳng tâm lý, ức chế thần kinh; Lão hóa; Rối loạn nội tiết tố.

Uống trà đặc, cà phê: Buổi chiều muộn và tối chị em có lỡ uống trà đặc, cà phê thì buổi đêm có thể sẽ bị trằn trọc, khó ngủ do tác dụng của caffeine vẫn còn.

Âm thanh, ánh sáng trong đêm: Bật đèn sáng, nghịch điện thoại, người khác xem tivi quá to, âm thanh ngoài đường quá lớn… đều là những nguyên nhân gây mất ngủ.

Căng thẳng tâm lý, lo lắng về công việc, gia đình, con cái gây ức chế thần kinh, gây trằn trọc, khó ngủ.

Ban ngày ngủ quá nhiều: Buổi trưa có lỡ ngủ nhiều hơn bình thường cũng có thể khiến đêm đến dễ bị trằn trọc.

Lão hóa: Các nghiên cứu gần đây cho thấy, gốc tự do là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ. Gốc tự do tấn công các nội mạc mạch máu, thúc đẩy hình thành xơ vữa, ngăn cản máu vận chuyển oxy lên não dẫn đến rối loạn các chức năng của cơ thể, gây khó ngủ, mất ngủ. Ngược lại, mất ngủ lại gây ra đau đầu, suy giảm trí nhớ, các vấn đề về tim mạch…

Rối loạn hormone: Đây được coi là nguyên nhân chính gây mất ngủ tuổi mãn kinh. Bình thường, tuyến tùng trong não sẽ sản xuất ra hormone melatonin – hormone quyết định giấc ngủ, khiến cơ thể có cảm giác buồn ngủ, dễ đi vào giấc ngủ. Nhưng, sau độ tuổi 35, giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể giảm dần sản xuất các hormone sinh dục, làm giảm hormone melatonin. Hơn nữa, ở lứa tuổi này, do rối loạn nội tiết tố cũng khiến tâm sinh lý có nhiều thay đổi như thường xuyên lo lắng, căng thẳng, dễ bị bốc hỏa, khó chịu… từ đó lại khó đi vào giấc ngủ hoặc dễ bị tỉnh giấc giữa đêm và không ngủ lại được nữa.

Do suy giảm hormone melatonin – hormone quyết định giấc ngủ. Hormone này được tuyến tùng trong não sản xuất ra để giúp cơ thể có cảm giác buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ. Sau độ tuổi 35, cơ thể giảm dần sản xuất melatonin, do sự suy giảm của các hormone sinh dục. Hơn nữa, ở lứa tuổi này, do rối loạn nội tiết tố cũng khiến tâm sinh lý có nhiều thay đổi như thường xuyên lo lắng, căng thẳng, dễ bị bốc hỏa, khó chịu… từ đó lại khó đi vào giấc ngủ hoặc dễ bị tỉnh giấc giữa đêm và không ngủ lại được nữa.

Thế nhưng, mất ngủ do rối loạn nội tiết thường khó nhận biết dẫn đến khó điều trị hay điều trị không hiểu quả.

Với Phụ nữ mãn kinh, khi nhận thấy cơ thể có nhiều thay đổi như lo lắng, căng thẳng thường xuyên, dễ bị bốc hỏa, đêm trằn trọc, khó ngủ nên nghĩ ngay đến mất ngủ mãn kinh.  

Để giảm mất ngủ mãn kinh, ngoài việc loại bỏ yếu tố nguy cơ, chị em nên bổ sung thêm hormone nội tiết tố cho cơ thể để cân bằng cán cân nội tiết, điều hòa lại việc sản xuất hormone giấc ngủ melatonin.

Giải pháp an toàn, hiệu quả lâu dài, không tác dụng phụ là bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh. 

An An H+

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh