Khàn tiếng do hạt xơ dây thanh, chữa thế nào?

Hạt xơ dây thanh là căn bệnh của người nói nhiều

Khàn tiếng kéo dài có nguy hiểm?

Khản tiếng: Bệnh của người làm nghề nói nhiều

Khản tiếng, mất tiếng do phù nề thanh quản

Khàn tiếng: chớ coi thường

PGS.TS Phạm Thanh Quang - Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, trả lời:

Chào bạn! Hạt xơ dây thanh xảy ra do hậu quả từ viêm thanh quản mạn tính không được điều trị. Triệu chứng thường gặp của hạt xơ dây thanh là khản tiếng, mất tiếng do hai dây thanh khép không kín, rung không đều,... Khản tiếng tăng nặng khi người bệnh bị cảm lạnh hay sau mỗi lần la hét, nói nhiều,... Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến chất lượng rung của dây thanh, gây rè tiếng, tạo khe hở thanh môn, làm cho hơi bị thoát nhiều ra ngoài, khi nói nhanh bị mệt. Hạt xơ dây thanh cũng thường gặp ở những người có nghề nghiệp phải nói nhiều hoặc nói to như giáo viên, ca sỹ. 

Với bệnh hạt xơ dây thanh thì bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn là chính, không cần mổ. Đầu tiên, bạn cần thay đổi cách nói, chấm dứt việc lạm dụng giọng. Bác sỹ sẽ kê thêm cho bạn thuốc điều trị các tình trạng nội khoa kèm theo như trào ngược dạ dày, dị ứng. Bước quan trọng nhất nhưng lại thường bị nhiều người bỏ qua khi điều trị bệnh là luyện giọng. Luyện giọng giúp lấy hơi, phát âm tốt hơn, giảm cường năng thanh quản, giảm lực va đập dây thanh khiến điểm tiếp xúc dây thanh mất đi. Tuy nhiên, phương pháp điều trị trên chỉ giúp giảm các triệu chứng mà không thể giải quyết tận gốc hạt xơ, do đó, bệnh rất dễ tái phát. Trường hợp hạt xơ to, bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật. 

Chỉ phẫu thuật khi điều trị bảo tồn không khỏi. Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh, khản tiếng có thể tái phát nên bệnh nhân cần hạn chế nói trong một thời gian để thanh quản được phục hồi. Trường hợp phải thường xuyên nói nhiều, người bệnh nên sử dụng các thiết bị trợ âm nhằm khuếch đại tiếng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị khản tiếng, mất tiếng. Các sản phẩm này có nguồn gốc từ thảo dược nên rất an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Bạn có thể tham khảo bác sỹ để lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với mình. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị