Chưa chồng vẫn giãn ống tuyến vú


Ảnh minh họa: internet

TS BS Lê Thị Thu Hà (BV Từ Dũ TP.HCM) trả lời:

Tuyến vú của phụ nữ có từ 10 - 20 thùy, sắp xếp hình nan hoa, mỗi thùy chứa vô số tiểu thùy tạo bởi các cụm nang sữa. Các ống dẫn sữa hay (ống tuyến vú) đi từ núm vú nối với các ống trong tiểu thùy và các ống này lại nối với các nang sữa.

Giãn ống dẫn sữa hay giãn ống tuyến vú là tình trạng giãn các ống dẫn sữa chính, thường xuất hiện ở phụ nữ cho con bú, các ống dẫn sữa này bị giãn, chứa đầy sữa, sự tích tụ lâu ngày làm dịch sữa trở nên đặc dần và tạo nên chất giống như phô mai.

Nếu có vi trùng xâm nhập từ bên ngoài da vào núm vú đến ống dẫn sữa, sẽ gây viêm, gọi là bội nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra bên trong lòng ống tuyến hoặc quanh ống tuyến sữa bị giãn. Điều trị tình trạng này nên dùng kháng sinh, kháng viêm từ 7 - 10 ngày. Nếu viêm nhiễm trở thành áp - xe, cần phải rạch để thoát lưu mủ. Dùng kháng sinh phối hợp để điều trị.

Giãn ống tuyến vú hiếm gặp ở người chưa có chồng con, khi bị bệnh này, chị em cần đến bác sĩ chuyên khoa khám để được làm những xét nghiệm cần thiết nhằm đánh giá tổn thương vú.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị