Người bệnh đái tháo đường type 2 nên điều trị và ăn uống thế nào?

Người bệnh đái tháo đường nên tăng cường ăn rau củ quả

Thế nào là bệnh đái tháo đường type 1 và type 2?

Tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Các bước kiểm soát đái tháo đường type 2

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ dễ mắc đái tháo đường type 2 sau khi sinh

Tiến sỹ, Bác sỹ Võ Xuân Quang – Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin, trả lời:

Chào bạn!

Trước tiên, cần nhấn mạnh với bạn rằng, điều trị bệnh đái tháo đường là một việc lâu dài, có thể nói là suốt đời, nên việc tự theo dõi bệnh và phối hợp điều trị với bác sỹ rất quan trọng.

Để điều trị đái tháo đường type 2 cần kết hợp cả 3 yếu tố: Chế độ ăn, vận động thể chất và dùng thuốc để phòng ngừa các biến chứng có thể gặp như tim mạch, thận, mắt, thần kinh.

Nếu đường máu tăng nhẹ, bệnh nhân có thể chỉ cần áp dụng chế độ ăn và tập luyện, chưa cần dùng đến thuốc. Bạn nên tự theo dõi bản thân, gồm theo dõi cân nặng – huyết áp và đường huyết. Các loại máy huyết áp điện tử tự động và các máy đo đường huyết cá nhân khá phổ biến và dễ sử dụng. Bạn nên có sổ theo dõi cá nhân để ghi lại kết quả mỗi ngày.

Nếu cần phải dùng thuốc, bạn nên dùng thuốc đầy đủ theo đúng y lệnh của bác sỹ điều trị.

Bệnh nhân đái tháo đường cũng nên hạn chế ăn ngọt, tăng cường ăn rau củ quả, tăng chất béo nguồn thực vật để cung cấp năng lượng và điều chỉnh hàm lượng protein theo chức năng thận. Nếu bị tăng huyết áp, bạn cũng nên cắt giảm muối trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn cũng nên duy trì cân nặng phù hợp, dựa theo chỉ số BMI.

Tìm hiểu đầy đủ về bệnh, phối hợp điều trị với bác sỹ, bạn hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh và không phải lo lắng gì nhiều.

Chúc bạn sức khỏe!

PV H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị