Những loại rau củ bạn nên cảnh giác trước khi ăn

Một vài lưu ý trước khi tiêu thụ các loại rau củ trong bữa ăn hàng ngày

Video: Nấu chín rau củ - Nên hay không?

Tại sao một số người nên hạn chế ăn cà chua, khoai tây, cà tím?

Không muốn ăn rau củ trái mùa nên nhớ mùa nào rau nấy

6 loại rau nên ăn để đối phó với cái nóng mùa Hè

Rau củ chứa nhiều tinh bột

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), những người thừa cân, béo phì hoặc người đang muốn giảm cân nên hạn chế một số loại rau củ chứa nhiều tinh bột. Các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 133.000 người trưởng thành và nhận thấy những người ăn nhiều rau củ có hàm lượng tinh bột cao sẽ dễ tăng cân hơn.

Khoai tây, các loại đậu... nhiều tinh bột có thể gây tăng cân

Các loại rau củ chứa nhiều tinh bột bao gồm khoai tây, ngô, đậu Hà Lan, bí ngòi, khoai lang… Tốt hơn hết bạn chỉ nên ăn các thực phẩm này ở mức độ vừa phải, dưới sự chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ trắng… chứa nhiều chất xơ, ít calorie và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, những người có các vấn đề tiêu hóa như hay bị đầy bụng, khó tiêu lại nên hạn chế các loại rau củ này.

Các loại rau họ cải có thể gây đầy hơi cho người có các vấn đề tiêu hóa

Cơ thể những người này không có đủ enzyme để phá vỡ raffinose - một loại đường phức tạp có nhiều trong các loại rau họ cải. Chính vì vậy, khi xuống tới ruột non, chúng sẽ bị các vi khuẩn đường ruột lên men, tạo ra các loại khí metan, CO2… gây tình trạng đầy hơi.

Các loại quả họ cà

Các loại quả họ cà như cà tím, ớt chuông, cà chua… có thể chứa nhiều solanine, một hợp chất hữu cơ có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Tốt hơn hết, những người mắc các bệnh đau xương khớp, bệnh đường tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ và một số bệnh mạn tính khác nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm này theo chỉ dẫn của bác sỹ để tránh tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Các loại rau củ nằm trong danh sách chứa nhiều thuốc trừ sâu

Hàng năm, Nhóm công tác môi trường Mỹ (Enviromental Working Group) đều đưa ra danh sách các loại trái cây, rau củ quả với dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất. Họ đã tìm thấy tổng cộng 178 loại thuốc trừ sâu khác nhau trên hàng ngàn mẫu sản phẩm, kể cả sau khi các loại thực phẩm này đã được rửa sạch.

Trong danh sách năm nay, rau chân vịt là một trong các loại rau củ quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất, đứng thứ 2 chỉ sau dâu tây.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng