"Chủ nhật đỏ" cùng tổ chức tại 18 tỉnh, thành

"Chủ nhật đỏ" là chương trình hiến máu nhân đạo được tổ chức hàng năm vào dịp gần Tết Nguyên đán

Mỹ nới lỏng lệnh cấm người đồng tính hiến máu

Ebola: Nhân viên y tế người Anh hiến máu cứu bệnh nhân Mỹ

Cán bộ y tế hiến máu cứu sống sản phụ nguy kịch

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, cũng giống mọi năm, cứ đến dịp lễ, Tết, tình trạng thiếu máu lại trở nên trầm trọng hơn. Về lý thuyết, trong kho máu dự trữ, nhóm O tối thiểu phải chiếm 45 - 50%, nhóm B 25%, nhóm A 17 - 20%, AB 7% thì được gọi là cân đối. Tình trạng thiếu máu nặng nề xuất hiện cách đây 3 tuần trên phạm vi cả nước ở cả nhóm O và A. Nhóm A có khi còn 1%, có ngày chỉ còn 0,5%. "Dự kiến, từ nay cho đến đầu tháng 3/2015, riêng tại Viện cần trên 20.000 đơn vị máu. Vì thế, một ngày hay vài ngày Chủ nhật Đỏ cũng chưa thể đáp ứng được lượng máu đó", lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhận định.

Với thông điệp Hiến máu cứu người - sinh mệnh của bạn và tôi, Chủ nhật Đỏ được tổ chức hàng năm vào dịp cận Tết. Năm 2015, ngày Chủ nhật Đỏ sẽ được tổ chức tại 18 tỉnh, thành phố bao gồm: Nam Định, Thái Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ... dự kiến tiếp nhận 15.000 đơn vị máu. Do có nhiều tỉnh, thành phố, đơn vị tham gia, Chủ nhật Đỏ sẽ diễn ra tập trung vào hai ngày Chủ nhật: 25/1 và 1/2. Một số nơi, ngày hội hiến máu được tổ chức vào 9/1 và một số ngày khác.

Lễ khai mạc ngày hội diễn ra ngày 25/12 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Theo GS.TS Trí, mỗi năm nước ta cần 1,8 triệu đơn vị máu. Tuy nhiên, lượng máu tiếp nhận được chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu. 

Khánh Hạ (H+)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn