Kỳ Duyên, Huyền My xinh tươi đi hiến máu

Chương trình Chủ nhật Đỏ dự kiến tiếp nhận gần 20.000 đơn vị máu (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Chủ nhật Đỏ 2015: Cuộc sống luôn cân bằng giữa "cho" và "nhận"

"Chủ nhật đỏ" cùng tổ chức tại 18 tỉnh, thành

Quảng Ninh: 600 thanh niên hiến máu trong “Ngày Chủ nhật Đỏ”

Sao Việt hào hứng tham gia Chủ Nhật Đỏ 2016

Báo động tình trạng thiếu máu dịp Tết

Tình trạng thiếu máu những ngày cuối năm đang trở nên trầm trọng tại các bệnh viện khi số bệnh nhân cần máu cấp cứu, điều trị tăng nhanh thì số người hiến máu lại giảm mạnh. Thực trạng trên khiến nhiều người bệnh hoang mang trước nguy cơ không có máu truyền.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương: “Máu dự trữ dành cho việc cứu sống bệnh nhân luôn quý hiếm trong mọi thời điểm. Do lượng máu cần cho cấp cứu, điều trị rất lớn trong khi đó lượng thu gom chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu điều trị. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, lượng máu cần dùng điều trị cho bệnh nhân tăng lên, trong khi lượng máu thu gom lại được ít hơn ngày thường khiến máu càng trở nên khan hiếm hơn”.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, tình trạng thiếu máu sẽ trầm trọng hơn trong dịp Tết Nguyên đán (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là ngân hàng máu lớn nhất cả nước, chịu trách nhiệm cung cấp máu cho khoảng 120 bệnh viện tại Hà Nội và trên 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Từ trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cũng như nhiều bệnh viện khác bắt đầu bước vào thời điểm khan hiếm máu. Lượng máu dự trữ trong kho của Viện, nơi cung cấp và điều phối máu cho các bệnh viện phía Bắc chỉ đủ đáp ứng nhu cầu trong khoảng 5 - 7 ngày. Trong khi đó, khả năng thu gom máu từ nguồn hiến máu tình nguyện thời điểm này hết sức khó khăn. Tình trạng khan hiếm máu có nguy cơ kéo dài liên tục từ trước Tết Dương lịch đến sau Tết Nguyên đán

Chủ nhật Đỏ - giải quyết tình trạng khan hiếm máu dịp Tết

Để giải quyết tình trạng thiếu máu trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức ngày hội “Chủ nhật Đỏ” 2016 tại Hà Nội vào ngày 17/1, với hy vọng sẽ tiếp nhận được khoảng 20.000 đơn vị máu. Đợt hiến máu lần này sẽ kéo dài trong suốt các ngày cuối tuần tháng 1/2016 tại 22 tỉnh, thành phố cả nước.

Hoa hậu Kỳ Duyên và Á hậu Huyền My trong chương trình Chủ nhật Đỏ (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, cho biết: “Chủ nhật Đỏ lần đầu tiên chỉ tiếp nhận 100 đơn vị máu, năm ngoái đã lên 18.000 đơn vị máu, năm nay dự kiến sẽ đạt 20.000 đơn vị máu. Mục đích của Chủ nhật Đỏ là có đủ lượng máu để phục vụ cho bệnh nhân dịp trước Tết Nguyên đán và góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu nhân đạo ở nước ta".

Kỳ nghỉ Tết Bính Thân năm nay kéo dài với nhiều chuyến du xuân sẽ là mối lo lớn của ngành y tế về nhu cầu máu cấp cứu các ca tai nạn chấn thương. Chính vì vậy, GS.TS Nguyễn Anh Trí hy vọng, mỗi người tham gia hiến máu là góp phần đem đến hy vọng sống cho người bệnh.

Ngày hội hiến máu “Chủ nhật Đỏ” 2016 là một sự kiện mang tính nhân văn sâu sắc. Vì thế, sẽ có nhiều nghệ sỹ nổi tiếng và nhân vật của công chúng tham gia như NSƯT Xuân Bắc; Các ngôi sao ca nhạc Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý, Ngọc Khuê, Bảo Trâm, Hà Anh…; Các hoa hậu, á hậu, người đẹp Ngọc Hân, Kỳ Duyên, Huyền My
Thùy Trang - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội