Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn có phải đã mãn kinh?

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của người phụ nữ

Những điều khủng khiếp về mãn kinh ít người biết

Chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

Vitamin nào cần thiết cho phụ nữ mãn kinh?

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn (hay còn gọi là chu kỳ kinh bất thường) được biểu hiện bằng chu kỳ kinh kéo dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường, thời gian có kinh hay lượng kinh nguyệt cũng nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường. 

Tuy chưa phải mãn kinh, nhưng có vô vàn rắc rối xảy ra với sức khỏe và tâm sinh lý của người phụ nữ khi chu kỳ kinh bị rối loạn.

Có thể mang thai trong thời gian kinh nguyệt rối loạn không? 

Có! Phụ nữ vẫn có thể mang thai ngay cả khi họ đang trải qua thời kỳ kinh nguyệt thất thường. Trong thực tế, bạn vẫn có thể mang thai cho đến khi bạn đã mãn kinh - tức là không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục.

Có thể bạn khó mang thai hơn thời gian trước đó, nhưng bạn không hoàn toàn vô sinh trong gian đoạn này. Bởi vậy, nếu muốn tránh thai, hãy tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai. 

Thuốc tránh thai có khiến chu kỳ kinh nguyệt rối loạn không? 

Nếu bạn vẫn uống thuốc tránh thai trước khi mãn kinh, thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn đều đặn. Điều này là do các hormone có trong thuốc tránh thai đã kiểm soát chu kỳ của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận thấy những bất thường theo những cách khác. Các giai đoạn có thể nhẹ hơn hoặc nặng hơn, bạn có thể cảm thấy ít đau hơn hoặc đau nhiều hơn bình thường. 

Làm thế nào để biết bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh nếu vẫn uống thuốc tránh thai? 

Trong tuần thứ 4 của chu kỳ kinh nguyệt - khi bạn đã ngừng uống 1 tuần hoặc uống giả dược - bạn có thể nhận thấy có sự thay đổi về chu kỳ hoặc các triệu chứng mãn kinh khác. Viên thuốc bạn uống không chứa estrogen, tức là sẽ không bổ sung estrogen cho cơ thể. 

Trong thời gian này, bạn có thể thấy bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, khó chịu và các triệu chứng mãn kinh khác. Nếu bạn đang ở độ tuổi 40, 50 và vẫn uống thuốc tránh thai, điều quan trọng cần biết là bạn có thể trải qua giai đoạn mãn kinh. Hãy tìm hiểu các triệu chứng và nói chuyện với bác sỹ về tác động của thuốc đối với mãn kinh.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị