Chu kỳ kinh nguyệt không đều, làm sao để dễ có thai?

"Yêu" đúng lúc để tăng khả năng thụ thai

Cách sử dụng que thử rụng trứng đúng cách để nhanh có con

Canh giao hợp quanh ngày rụng trứng là thế nào?

Bạn đã biết tránh thai mà không cần thuốc và bao cao su?

10 sai lầm khiến bạn mãi không có thai

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, trả lời:

Chào bạn!

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới, bao gồm các sức khỏe về mặt thể chất, tinh thần, chế độ dinh dưỡng, môi trường, phong cách sống... Tỷ lệ thụ thai của nữ giới trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt là hoàn toàn khác nhau. Thời điểm rụng trứng là thời điểm dễ có thai nhất. 

Việc xác định, tính ngày rụng trứng giúp việc thụ thai diễn ra thuận lợi hơn. Trường hợp của bạn, chu kỳ kinh nguyệt không đều thì việc xác định được thời điểm rụng trứng sẽ khó hơn với người bình thường. Tuy nhiên, thực tế quan hệ vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh cũng có khả năng mang thai.

Trong trường hợp của bạn, chu kỳ kinh nguyệt không đều, kỳ kinh sau thường chậm hơn kỳ kinh trước ít nhất là 5 ngày, có thể thấy kinh nguyệt của bạn là kinh nguyệt dài. Bạn có thể áp dụng cách tính ngày rụng trứng cho người có chu kỳ kinh nguyệt dài, có thể từ 40 đến 45 ngày. Như vậy, ngày rụng trứng sẽ là ngày 21 và 26 của chu kỳ kinh. Bạn có thể chọn ngày quan hệ để có thai theo số ngày đã xác định này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu khi rụng trứng như:

Thân nhiệt tăng: Nếu thấy cơ thể mình tăng nhiệt độ so với thường ngày (thường tăng 0,5 độ C mà không có nguyên nhân cụ thể từ bệnh tật) thì rất có thể bạn sẽ rụng trứng vào ngày hôm đó hoặc sau đó một đến hai hôm.

Khí hư nhiều: Khí hư nhiều, trong và dai như lòng trắng trứng gà, có thể kéo thành sợi .

Để xác định ngày rụng trứng, bạn cũng có thể sử dụng que thử để tính ngày rụng trứng. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều bạn sẽ phải dùng khá nhiều que thử rụng trứng. Ví dụ chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngắn nhất là 35 ngày và dài nhất là 40 ngày thì ngày thử que đầu tiên có thể là ngày thứ 19 của chu kỳ kinh. Ngày thử que cuối cùng là ngày thứ 24 của chu kỳ kinh. 

Ngoài chu kỳ kinh nguyệt thì việc thụ thai phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chính vì vậy bạn và chồng nên đi khám sức khỏe sinh sản để bác sỹ kịp thời phát hiện những vấn đề bệnh lý có khả năng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của 2 bạn. Nếu có biểu hiện bất thường, bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp điều trị để đảm bảo sức khỏe sinh sản cho bạn

Chúc bạn sớm có tin vui!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị