Chu kỳ kinh 45 ngày có dễ vô sinh?

Chu kỳ kinh của phụ nữ thường là 28 ngày

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Cảnh giác với bất thường kinh nguyệt ở trẻ dậy thì

Dùng thực phẩm để điều hòa kinh nguyệt

Có dùng được TPCN trong kỳ kinh nguyệt không?

Dấu hiệu bất thường sau kì kinh nguyệt không thể coi thường

Trả lời:

Thạc sỹ, bác sỹ Phan Bích Thủy - Chuyên gia Đào tạo và Dịch vụ Sức khỏe sinh sản của Tổ chức Concept Foundation:

Trước hết, tôi cần giải thích về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Dưới tác dụng của nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen và progesterone) niêm mạc tử cung (tức là lớp trong cùng của dạ con) sẽ dầy dần lên, có nhiều mạch máu để chuẩn bị đón trứng đã thụ tinh đến làm tổ vào khoảng giữa của chu kỳ. Khi không có trứng đến làm tổ, hàm lượng nội tiết tố sinh dục nữ trong máu sẽ giảm đi. Khi hàm lượng nội tiết tố giảm đến mức thấp nhất, lớp niêm mạc tử cung cùng với những mạch máu sẽ bị bong ra gây chảy máu vào âm đạo, lúc này, người phụ nữ sẽ thấy kinh nguyệt. 

Chu kỳ kinh của phụ nữ thường là 28 ngày, tuy vậy có một số phụ nữ có chu kỳ ngắn hơn, cũng có một số phụ nữ có chu kỳ dài hơn. Ngày đầu tiên của một chu kỳ là ngày có kinh đầu tiên và ngày cuối cùng của chu kỳ là ngày trước khi hành kinh của chu kỳ sau.

Theo y văn, chu kỳ kinh 21-35 ngày được coi là bình thường. Tuy vậy, không ít phụ nữ có chu kỳ kinh dài hơn. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của em tháng nào cũng kéo dài 45 ngày và đều đặn thì không có gì đáng lo ngại. 

Có nhiều phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, tức là chu kỳ kinh dài ngắn không có quy luật, sau khi lấy chồng, có con, chu kỳ kinh lại trở nên đều đặn. Sau này, nếu em cần sử dụng một biện pháp tránh thai mà lại muốn có chu kỳ kinh 28 ngày thì phương pháp mà em nên chọn là viên uống tránh thai.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn