Chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch

Bọ chét trên chuột là trung gian truyền bệnh dịch hạch

Tử vong vì dịch hạch do tiếp xúc với chó bị ốm

Trung Quốc: Cách ly thị trấn 30.000 dân vì dịch hạch

151 người Trung Quốc bị cách ly vì bệnh dịch hạch

Phát hiện dịch hạch thể phổi ở Trung Quốc

Madagascar: Bùng phát dịch hạch thể phổi, 39 người chết

Trên 10 năm nay không phát hiện dịch hạch trên người và lưu hành trên chuột. Tuy nhiên hiện nay Việt Nam đang tiến hành giám sát dịch hạch trên chuột tại các cửa khẩu và các vùng có nguy cơ. Đồng thời, để chủ động phòng chống bệnh dịch hạch, không để lan truyền vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh chủ động giám sát căn bệnh này.

Theo đó, Sở Y tế các tỉnh kiểm tra, giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh (chuột, bọ chét) tại vùng có nguy cơ. Phối hợp với các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu kiểm tra, giám sát chặt chẽ y tế đối với người, kiểm tra phương tiện vận chuyển, hàng hóa, động vật nhập khẩu vào nước ta, đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch tại cửa khẩu, khu vực biên giới.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo thực phẩm ăn, uống được che, đậy an toàn..., tránh để chuột, bọ chét tiếp xúc, thực hiện các biện pháp diệt chuột, bọ chét hiệu quả. Trường hợp người dân phát hiện thấy có dấu hiệu nhiều chuột chết khả nghi dịch hạch, đề nghị báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà, hàng xóm biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Chủ động, sẵn sàng trang thiết bị, thuốc điều trị, hóa chất, phương tiện, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, từ ngày 31/8/2014 đến nay, tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (2% là dịch hạch thể phổi), trong đó có 40 trường hợp tử vong. Trước đó Cơ quan đầu mối IHR của Mỹ thông báo ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado, Mỹ và Ủy Ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng đã thông báo ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc).

Theo các chuyên gia WHO, dịch hạch thể phổi là thể bệnh rất nguy hiểm khi vi khuẩn Yersinia pestis xâm nhập qua đường hô hấp và "cư trú" tại phổi. Vi khuẩn truyền từ người sang người qua nước bọt trong lúc hắt hơi. Tỉ lệ tử vong gần như 100% dù được điều trị bằng kháng sinh liều cao.
Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn