Chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ninh

Chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Quảng Ninh

Làm gì để đảm bảo ATTP mùa mưa bão?

Tăng cường bảo đảm ATTP mùa bão lũ 2015

5 nguyên tắc an toàn thực phẩm mùa mưa bão

Đề phòng dịch bệnh lây lan sau bão lũ

Trong 3 ngày qua tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa lớn, làm 17 người thiệt mạng, 6 người mất tích, trên 3.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do ngập lụt, một số tuyến đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở chia cắt, khu dân cư bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh sau bão là rất lớn.

Trước tình hình này, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế Quảng Ninh cần triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau bão lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Tình hình mưa bão tại Quảng Ninh vẫn diễn biến phức tạp (Ảnh: Lao động)

Tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn người dân về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm khi cần thiết.

Ngành y tế địa phương cần chủ động cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng có thể bị ngập lụt. Bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. 

Đặc biệt, cần tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung, đảm bảo nồng độ Clo dư luôn đạt 0,3-0,5 mg/lít tại vòi sử dụng, đảm bảo người dân có nước sạch an toàn để sử dụng.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn