Mất chồng vì âm đạo khô, bốc mùi nặng

Chồng ngoại tình vì vợ... khô hạn

Bất lực nhìn chồng cặp bồ với người hơn tuổi

Lãnh cảm tuổi 30 nhìn chồng công khai đi với gái

"Cưa đổ" chồng nhờ sex

Giảm ham muốn, sút cân nhanh - Trầm cảm nặng rồi!

Nỗi khổ của chị em bị chồng chán chồng chê

Ngồi thẫn thờ chờ khám phụ khoa tại một phòng khám nhỏ, chị Linh (Hà Nội) tâm sự: “Kể ra thì đời bạc thật! Bao nhiêu năm đầu ấp tay gối chỉ vì chuyện không đâu mà chị mất chồng”. Hỏi kỹ ra mới biết, chồng chị Linh có bồ sau 1 năm vợ chồng kiêng quan hệ do chị bị viêm nhiễm vùng kín nặng. “Vùng kín” của chị có mùi hôi, dù đã vệ sinh sạch thì vài tiếng sau lại bốc mùi rất khó chịu. Chị xấu hổ nên thường lảng tránh mỗi khi anh đòi hỏi. Cứ mỗi lần gần gũi, "vùng kín" của chị lại đau rát, khiến cả anh cả chị đều mất hứng. Thế rồi, chồng chị tìm được cô gái khác thay chị làm chuyện đó.

Cũng giống như chị Linh là trường hợp của Hà (27 tuổi, quê Nam Định). Hà khá xinh xắn, dáng đẹp, lại có học thức. Nhưng chồng Hà vẫn kéo vali ra khỏi nhà đi theo một cô gái khác, thua Hà về mọi mặt. Lý do anh đưa ra là, Hà “khô quá” khiến anh chán, anh không tìm được cảm xúc khi ở bên vợ. Lúc này Hà mới nhận ra, do phải chăm sóc 2 đứa con nhỏ, lại thêm công việc căng thẳng, stress, Hà không còn thấy hứng thú với ái ân, mỗi lần chiều chồng cũng phải cố vì quá đau rát.

Âm đạo khô và bốc mùi – Nào ai muốn thế!

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, "vùng kín" khô rát và có mùi là hai dấu hiệu cảnh báo chị em cần đi khám phụ khoa ngay.

Âm đạo có mùi chính là biểu hiện của vùng kín viêm nhiễm. Bình thường, độ pH âm đạo dao động từ 3,8 – 4,6, các vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu sống hòa bình với nhau. Khi độ pH này bị thay đổi, vi khuẩn xấu sẽ tăng sinh, gây viêm nhiễm. Viêm nhiễm âm đạo có thể gây ra khí hư nhiều, có màu và có mùi khó chịu, âm hộ âm đạo ngứa rát, khô đau. Khi bị viêm nhiễm âm đạo, quan hệ vợ chồng không chỉ lây nhiễm virus, vi khuẩn cho người chồng mà người vợ có tâm lý ngại ngùng, xấu hổ vì khí hư ra nhiều, có mùi hôi.

Ngoài nguyên nhân do viêm nhiễm vùng kín, âm đạo bị khô cũng có thể tâm lý căng thẳng, stress hay do kích ứng với hóa chất tẩy rửa, đặc biệt là do rối loạn nội tiết tố nữ.

Rối loạn nội tiết tố nữ làm giảm dịch nhầy tiết ra từ thành âm đạo duy trì độ ẩm, giảm độ đàn hồi của niêm mạc âm đạo, thành âm đạo bị teo và mất khả năng tiết dịch nhầy. Đa phần chị em bị khô âm đạo khi cơ thể bị suy giảm hormone estrogen sau khi sinh con, trong thời gian cho con bú, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Theo các bác sỹ sản phụ khoa, khô âm đạo và viêm nhiễm phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng mà còn tác động xấu đến sức khỏe của chị em, làm tăng nguy cơ viêm teo âm đạo, viêm nhiễm nặng tổn hại đến buồng trứng, tử cung…

Để giải quyết tình trạng này, chị em nên đi khám phụ khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp. Ngoài các đơn thuốc của bác sỹ, chị em cũng cần thay đổi trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Tuyệt đối tránh thụt rửa âm đạo, làm thay đổi độ pH bình thường. Trong ăn uống, nên ăn nhiều các thực phẩm tốt cho sinh lý nữ như đậu nành, súp lơ xanh, mầm cải củ, ăn sữa chua, rau lá xanh đậm… Ngoài ra, uống thêm thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố cũng là giải pháp được nhiều chị em tin chọn, để giảm khô âm đạo, phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa…

An An H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn