Chóng mặt, buồn nôn sau sinh là bệnh gì?

Đau đầu, chóng mặt sau sinh là hiện tượng thường gặp của nhiều chị em

Nguyên nhân không ngờ khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ

Sảy thai, sinh non chỉ vì... huyết áp thấp

Huyết áp thấp do đâu?

Say xe, mệt đứ đừ chỉ vì... huyết áp thấp

Chào bạn!

Cảm giác luôn mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt là dấu hiệu điển hình nhất ở người mẹ bị thiếu máu sau sinh. Biểu hiện của thiếu máu sau sinh là da xanh; Khi đứng lên ngồi xuống hay bị chóng mặt, đầu nặng và đau... Sau sinh bạn gặp hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi thì có thể bạn đang bị thiếu máu. Để cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh, bạn nên có chế độ ăn uống và chăm sóc đặc biệt để nhanh phục hồi sức khỏe.

Khẩu phần ăn trong thời kỳ hậu sản và cho con bú phải bảo đảm đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng: Chất bột đường (cơm, cháo, mì sợi, phở...; Hạn chế ăn bún, bánh kẹo, nước ngọt, kem...), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu... ), chất béo (nên dùng dầu thực vật, ít mỡ động vật), vitamin và khoáng chất (các loại rau có lá xanh đậm, củ quả có màu cam, đỏ); Thức ăn nên được thay đổi thường xuyên cho đa dạng, các món ăn phải luôn được nấu chín.

Bên cạnh 3 bữa chính có thể ăn thêm 2 bữa phụ, uống thêm 1 - 2 cốc sữa mỗi ngày, nhưng nên nhớ rằng sữa không thể thay thế được thức ăn. Bạn cần chú ý chọn các loại rau xanh như bí đao, rau ngót, mướp, rau mồng tơi... để tránh táo bón. Bạn cũng có thể dùng thêm các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất (calci, sắt, iod...). 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm một số loại thảo dược có tác dụng bổ máu, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng để cải thiện chất lượng máu, tăng cường tuần hoàn máu tới các cơ quan như xuyên tiêu, quy đầu, ích trí nhân… từ đó giúp nâng cao sức khỏe cho Phụ nữ sau sinh. Hiện nay các thảo dược này đã được nghiên cứu, ứng dụng đưa vào một số thực phẩm chức năng rất thuận tiện khi sử dụng. 

Chúc bạn sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị