Chóng mặt, buồn nôn khi vận động do đâu?

Không nên chủ quan khi bị chóng mặt, buồn nôn

Chóng mặt khi đứng lên có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Chóng mặt khi đứng lên có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Điều cần biết về căn bệnh khiến bạn hay chóng mặt đau đầu

Chóng mặt, khó thở khi mang thai phải làm sao?

Chào bạn!

Theo như mô tả, triệu chứng chóng mặt của bạn xuất hiện khi thực hiện động tác quay. Tình trạng này giống như triệu chứng của ''chóng mặt tư thế kịch phát''.

Chóng mặt tư thế kịch phát là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của chóng mặt, thường xuất hiện đột ngột, đặc biệt khi thay đổi tư thế nhanh chóng. Đa số trường hợp là lành tính, sẽ trở lại bình thường sau vài giờ hoặc vài ngày. Say tàu xe cũng là một trong các biểu hiện của chóng mặt tư thế kịch phát. Các triệu chứng thường đi kèm với tình trạng chóng mặt là hoa mắt, tối sầm mắt và buồn nôn hoặc nôn liên tục, nhưng không bao giờ có triệu chứng yếu liệt dù thoáng qua. Khi xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân có thể không di chuyển được, nằm tại chỗ, không dám mở mắt, cảm giác bồng bềnh…

Chóng mặt tư thế kịch phát nhẹ có thể được khắc phục khi thực hiện một số biện pháp sau: 

- Tránh thay đổi tư thế đột ngột: Đặc biệt từ tư thế nằm để đứng dậy hay xoay đầu. Từ tư thế nằm phải chuyển từ từ sang ngồi, giữ nguyên tư thế trong khoảng 1 phút rồi mới từ từ đừng dậy.

- Tránh lo lắng, căng thẳng tinh thần, hạn chế suy nghĩ, đọc sách, xem tivi. Tránh lái xe, điều khiển máy móc hay trèo thang khi bị chóng mặt hay khi đang uống những thuốc điều trị chóng mặt gây buồn ngủ.

Trường hợp nặng, người bệnh phải vào viện cấp cứu để sử dụng các thuốc đường tiêm, thông thường có thể giải quyết bằng thuốc uống. Tốt nhất bạn nên đến các bệnh viện có chuyên khoa thần kinh để loại trừ các nguyên nhân gây chóng mặt nguy hiểm như chóng mặt do thiếu máu lên não trong loạn nhịp tim, nhồi máu não… Khi xác định đúng nguyên nhân, bác sỹ sẽ tư vấn hướng điều trị thích hợp cho bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 BS Huỳnh Văn Phụng - Chuyên khoa Thần Kinh – BV Hoàn Mỹ Sài Gòn


Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị