Chống lão hóa có chống được bệnh Alzheimer?

Alzheimer là nỗi ám ảnh ở người cao tuổi

Video: Làm sao để trí não luôn minh mẫn khi về già?

Cách bảo vệ trí nhớ cho người cao tuổi

7 thực phẩm làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Uống thuốc an thần gây mất trí nhớ?

Resveratrol trong rượu vang đỏ chống lại Alzheimer

Về mặt lý thuyết Alzheimer là bệnh lý thoái hóa thần kinh thường gặp ở người cao tuổi với các biểu hiện mất trí nhớ và sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức. Khi não bộ lão hóa tới một mức độ nào đó, bệnh Alzheimer có thể xảy ra do đó, nếu như bộ não được sớm bảo vệ bằng những hoạt chất chống oxy hóa, rất có khả năng bệnh Azheimer sẽ không xảy ra.

Người bệnh Alzheimer thậm chí không cần phải dùng thuốc nếu biết cách ngăn ngừa triệu chứng hiệu quả

Thực tế, trong thử nghiệm lâm sàng mới được thực hiện, liều cao của resveratrol – chất chống oxy hóa có nhiều trong rượu vang đỏ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

TS. Scott Turner – Giám đốc Chương trình Rối loạn trí nhớ, Đại học Georgetown, Mỹ cho biết: “Chúng tôi nhận thấy resveratrol trong rượu vang đỏ là hoàn toàn an toàn đối với não bộ và có thể xâm nhập sâu vào não với mức độ cực nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thể giới thiệu nó như là một phương pháp điều trị Alzheimer”.

Ngoài tác dụng trung hòa các gốc tự do – được cho là nguyên nhân gây ra ung thư, tim mạch và đột quỵ, resveratrol còn bảo vệ não bộ theo một cách khác. Trong nghiên cứu, những bệnh nhân sử dụng rượu vang đỏ có lượng thấp hơn của protein “hàng lỗi” amyloid beta trong não. Những “hàng lỗi” này liên kết với nhau, vón cục khiến tín hiệu não bộ bị ngăn cách, là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Chỉ chống lão hóa không, liệu đã đủ?

Chỉ chống lão hóa chắc chắn là không đủ để chống lại bệnh Alzheimer. Bởi vì để ngăn ngừa căn bệnh này, người cao tuổi cần phòng chống bệnh lý về mạch máu, ngủ đủ giấc và tăng cường các hoạt chất dẫn truyền thần kinh vốn đã bị suy kiệt.

- Phòng ngừa bệnh lý về tim mạch, người cao tuổi có thể sử dụng cao Natto - một chế phẩm từ đậu tương lên men có tác dụng phá các cục máu đông cực kỳ hiệu quả, giúp giảm tối đa nguy cơ suy tim, tai biến mạch máu não.

- Cao đinh lăng, giúp tăng cường biên độ sóng não, tăng cường nhận thức cho người cao tuổi đồng thời, nó cũng giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn và ngủ sâu hơn.

- Tăng cường các hoạt chất dẫn truyền thần kinh bằng Huperzine A – hoạt chất khiến các men axetylcholine giảm xuống. Men axetylcholine phá hủy các chất dẫn truyền thần kinh, là nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo everydayhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già