Bộ não trẻ trung hơn nhờ resveratrol có trong rượu vang đỏ

Có nên uống nhiều rượu vang đỏ?

7 lợi ích sức khỏe của chất bổ sung resveratrol trong rượu vang đỏ

Lý giải tại sao uống rượu vang đỏ lại đau đầu?

Uống rượu vang đỏ tốt cho sex và nhiều hơn thế nữa

Rượu vang đỏ có thể làm giảm tác hại của thuốc lá

Rượu vang đỏ được làm từ nho có nhiều chất chống oxy hoá và polyphenol, được biết đến có lợi ích về chống ung thư và tăng tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tới từ Viện Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ) đã phát hiện ra rằng một hợp chất có trong rượu vang đỏ - gọi là resveratrol có khả năng giữ cho não trẻ trung và khỏe mạnh. Resveratrol là một hợp chất tự nhiên cũng có trong quả mâm xôi, quả lựu, quả việt quất, dâu tằm, cacao nguyên chất, chocolate đen và vỏ quả nho.

Để kiểm tra tác dụng của resveratrol, các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên chuột 2 năm tuổi (độ tuổi già của chuột) và điều trị bằng resveratrol trong 1 năm. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý đặc biệt các tác động của resveratrol trên các khớp thần kinh (synapses hay xi-náp) liên quan đến eo/nút thần kinh cơ  (neuromuscular junction - NMJ).

Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng chế độ ăn ít calorie và tập thể dục giúp bảo vệ các khớp thần kinh trung ương khỏi sự phân hủy trong quá trình lão hóa. Những con chuột được điều trị bằng resveratrol có nhiều khớp thần kinh NMJ trẻ trung hơn so với những con chuột không được sử dụng resveratrol tương tự như hiệu quả từ chế độ ăn ít calorie và tập thể dục nhiều đem lại.

Có một điểm bất lợi lớn cho khám phá mới này: Rượu vang đỏ chỉ chứa một lượng nhỏ resveratrol và bạn không thể đạt được đủ lượng resveratrol từ việc uống nhiều rượu vang mà vẫn an toàn.

Điều đó có nghĩa là, bạn có thể uống rượu vang đỏ để đạt được những lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, phụ nữ chỉ nên uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày và nam giới là 2 ly, không nên uống nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn thêm các thực phẩm giàu resveratrol như nho (cả vỏ), mâm xôi, quả lựu, việt quất… hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung resveratrol.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất