Cholesterol tốt: Thừa hay thiếu đều có thể gây tử vong sớm

Cholesterol tốt giúp loại bỏ mảng bám gây tắc nghẽn ở thành động mạch

5 lời khuyên cho chế độ ăn của người mắc bệnh tim

Bệnh tim mạch ảnh hưởng thế nào tới tình dục ở nam giới?

Cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Thử nghiệm tế bào gốc: Hy vọng mới cho bệnh tim mạch

"Những phát hiện này làm chúng tôi ngạc nhiên," tác giả nghiên cứu Ziyad Al-Aly, Trợ lý Giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) cho biết. "Trước đây người ta nghĩ rằng tăng lượng cholesterol tốt (HDL) là có lợi. Các mối quan hệ giữa tăng nồng độ cholesterol tốt và nguy cơ tử vong sớm là hoàn toàn bất ngờ và đòi hỏi nghiên cứu thêm."

Cholesterol tốt là một chất đạm béo tỷ trọng cao (High Density Lipoprotein, gọi tắt là HDL) do các lipid liên kết với protein đặc hiệu tạo nên các phân tử lipoprotein.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu nồng độ cholesterol HDL trên hơn 1,7 triệu tình nguyện viên nam từ tháng 10/2003 đến tháng 9/2013.

Bệnh nhân bị bệnh thận thường có nồng độ cholesterol tốt thấp hơn, từ đó giải thích được nguy cơ gia tăng tỷ lệ tử vong sớm của họ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm rằng, mức độ cholesterol HDL cao hay thấp đều có liên quan tới việc tăng nguy cơ tử vong trong số những người tham gia nghiên cứu.

"Những phát hiện này có thể giải thích lý do tại sao các thử nghiệm lâm sàng nhằm tăng mức độ cholesterol tốt không cho thấy kết quả được cải thiện," Al-Aly cho biết.

"Nghiên cứu của chúng tôi với số lượng mẫu lớn, cho phép chúng ta tiếp cận kiểm tra nhiều sắc thái của mối quan hệ giữa cholesterol HDL và nguy cơ tử vong trên toàn bộ các mức độ. Theo đó, mức độ cholesterol tốt quá thấp hoặc quá cao đều liên quan tới nguy cơ tử vong sớm", Al-Aly nói.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục làm rõ việc giữ mức cholesterol HDL (tốt) ở mức trung gian có làm tăng tuổi thọ hay không.

Trong nhiều năm qua, cholesterol HDL thường được biết đến với khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim do giúp loại bỏ các mảng bám gây tắc nghẽn ở thành động mạch.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch