Cholesterol tốt có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Lối sống quan trọng hơn số lượng HDL

Làm thế nào để có thể giảm nhanh cholesterol cao trong máu?

Những điều không thể bỏ qua về cholesterol

Cholesterol tốt: Thừa hay thiếu đều có thể gây tử vong sớm

10 thực phẩm không chứa cholesterol bạn nên dùng mỗi ngày

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 632.000 người Canada trưởng thành đã phát hiện rằng: Trong 5 năm, những người với mức HDL thấp nhất có tỷ lệ tử vong cao hơn do các bệnh tim mạch và đột quỵ, đồng thời cũng có tỷ lệ tử vong cao hơn do ung thư và các nguyên nhân khác.
Hơn thế, không có bằng chứng về việc mức HDL rất cao, trên 90 mg/dL là tối ưu.
Nghiên cứu cho hay, những người với mức HDL cao như vậy thường hay tử vong do các nguyên nhân khác mà không phải tim mạch hơn so với những người có mức HDL cao trung bình.
Theo trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Dennis Ko - nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Khoa học Đánh giá lâm sàng tại Toronto, việc tìm ra sự thật mức HDL thấp có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn do nhiều nguyên nhân là rất quan trọng. Điều này gợi ý rằng HDL chỉ là “kẻ tạo ra” hay là "kẻ tạo điều kiện" những vấn đề khác, chẳng hạn như lối sống ít khoa học hơn hay sức khỏe yếu hơn, ông cho hay. Đồng thời, mức HDL ít có khả năng liên quan trực tiếp đến bệnh tim mạch.
“Nghiên cứu này sẽ đi ngược lại những kiến thức thông thường”, TS. Ko bổ sung.
Nhưng sự thật là, các bác sỹ đã bắt đầu dần thay đổi quan điểm về bệnh tim mạch, theo nhà tim mạch học TS. Michael Shapiro, một thành viên của Trường Phòng chống bệnh tim mạch Hoa Kỳ nhưng không tham gia nghiên cứu này.
“Nhiều người nghĩ HDL là cholesterol ‘tốt’, nhưng họ không biết cộng đồng y khoa đang dần xa rời ý nghĩ rằng phải làm tăng mức HDL thấp”, ông nói. 
Quan điểm về mối liên hệ giữa cholesterol và bệnh tim mạch đang dần thay đổi (Ảnh Wikihow)
Một phần là vì các kết quả của một vài thử nghiệm lâm sàng với vitamin niacin và một số thuốc nhất định làm tăng mức HDL. Các nghiên cứu phát hiện rằng trong khi các liệu pháp có thực sự làm tăng mức HDL, chúng không làm thay đổi nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân.
Trên hết, Shapiro cho hay, nghiên cứu chỉ ra rằng biến thể gene di truyền liên quan đến mức HDL không có liên hệ gì đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
Không ai nói rằng các bác sỹ và bệnh nhân nên bỏ qua mức HDL thấp. Mức HDL dưới 40 mg/dL có liên hệ đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
“Đây là khám phá hợp lý”, Shapiro cho hay. “Tức là chúng ta có thể tin tưởng sử dụng nó để xác định các bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao và theo dõi diễn biến trên cơ thể của họ”.
Các nguyên nhân gây ra mức HDL thấp bao gồm lối sống ít vận động, hút thuốc, chế độ ăn không hợp lý và thừa cân. Chúng có thể mới chính là nguyên nhân chứ không phải bản thân mức HDL, Shapiro bổ sung.
Khám phá hiện nay dựa trên ghi chép y khoa và các dữ liệu khác từ gần 631.800 người trưởng thành ở Ontario từ 40 tuổi trở lên. Trong 5 năm, gần 18.000 người trong số họ đã qua đời.
Nhóm của Ko tìm ra rằng, đàn ông và phụ nữ có mức HDL thấp có nhiều khả năng tử vong trong thời gian nghiên cứu hơn so với những người có mức HDL từ 40 – 60 mg/dL. Nhưng họ lại có nguy cơ cao không chỉ tử vong do bệnh tim mạch mà còn do ung thư và các nguyên nhân khác.
Người có mức HDL thấp thường có thu nhập thấp hơn và tỷ lệ hút thuốc, đái tháo đường và tăng huyết áp cao hơn. Sau khi nhóm nghiên cứu tính toán đến các yếu tố đó, mức HDL thấp vẫn liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn. 
“Nhưng chúng tôi không thể tính toán hết mọi thứ”, Ko cho biết. Và ông tin rằng các nhân tố khác ngoài số HDL ví dụ như tập thể dục và các thói quen sinh hoạt khác cần được xem xét đến.
“Khi bạn thấy điều gì đó (như HDL thấp) liên quan đến tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân khác nhau, nó có thể là kẻ tạo ra rủi ro chung chứ không phải là nguyên nhân”, Ko cho hay.
Ngược lại, những người có mức HDL rất cao, cao nhất ở 90 mg/dL, đối mặt với nguy cơ ử vong do các nguyên nhân không phải tim mạch cao hơn.
Shapiro thấy khám phá “rất thú vị” nhưng nguyên nhân của nó thì vẫn chưa rõ ràng.
Cồn có thể làm tăng mức HDL. Do đó làm dấy lên câu hỏi liệu uống rượu mạnh có thể giúp giải thích mối liên quan hay không, theo TS. Robert Eckel, một chuyên gia y dược tại ĐH Colorado Denver.
Cho dù vậy thì không có lý do nào để mọi người cố gắng làm tăng mức HDL bằng niacin hay các loại thuốc khác. “Làm tăng HDL bằng thuốc là chưa được phép”, Eckel cho biết.
Shapiro nhấn mạnh tầm quan trọng của lối sống: “Đừng hút thuốc, tập thể dục đều đặn, giảm cân nếu cần”.
Những điều này có thể, thực tế là có, nâng cao mức HDL của bạn, Shapiro lưu ý. Nhưng con số thì không phải vấn đề quan trọng, mà chính là lối sống khỏe mạnh, ông nói.
Nghiên cứu được công bố ngày 31/10 trên Tạp chí Trường CĐ Tim Mạch Hoa Kỳ.
Thu Trang (dịch - Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch