“Tối kiến” tránh thai có 1 không 2

Nhiều bạn trẻ hiện nay đang có phương pháp tránh thai độc nhất vô nhị

Thuốc tránh thai cho nam: Hiệu quả 99%

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây xói mòn cổ tử cung?

7 tác dụng không ngờ của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai, dùng sao cho đúng?

Vòng tránh thai 'vào nhầm' ổ bụng

 Các kiểu tránh thai kỳ lạ

Chị Phương T. (19 tuổi, Gia Lai) lấy chồng mới được vài tháng, kinh tế 2 vợ chồng còn chưa ổn định cộng với suy nghĩ “tội gì mà đẻ sớm, chơi cho sướng” nên họ quyết định kế hoạch. Khi chọn biện pháp tránh thai an toàn thì chồng chị T. lại tuyệt đối nói không với bao cao su bởi sợ mất cảm giác chân thực, còn bản thân chị thì lại không dám dùng thuốc tránh thai vì sợ rối loạn nội tiết, sau này khó thụ thai vào thời điểm như ý muốn… Sợ chồng, nên chị bấm bụng dùng thuốc tránh thai một cách miễn cưỡng còn trong lòng thì lúc nào cũng thấp thỏm vì sợ... tác dụng phụ.

Không hiểu bạn bè mách nước ở đâu mà 1 hôm, chị T. rủ rỉ vào tai chồng: "Vợ mới tìm được cách tránh thai này hay cực! Chỉ cần vợ ngồi xổm càng lâu càng tốt và xả nước mạnh vào "vùng kín" thì sẽ không thể có con". Lúc đầu anh chồng còn không tin nhưng chị T. phân tích rất thuyết phục: Khi chị ngồi xổm và xả mạnh nước vào “chỗ đó”, tất cả tinh trùng sẽ trôi “tuốt tuồn tuột” ra ngoài.

Thế là sau những lần “ân ái” mặn nồng, chị T. lại lao nhanh vào nhà tắm để thực hiện "biện pháp tránh thai" có 1 không 2 của mình, thậm chí chị còn dùng tay thụt rửa thật sâu vào trong để loại bỏ hết những chất nhờn (mà chị cho rằng có chứa tinh trùng) để tránh có thai. Chỉ đến khi cái bụng to lên thì anh chị mới giật mình, vợ đổ lỗi cho chồng, chồng đổ lỗi cho vợ, gia đình cứ thế lục đục. 

Nhiều chị em nghĩ xối nước vào "vùng kín"  là có thể phòng tránh thai 

Cũng trót mang bầu giống chị Phương T., tại một phòng khám sản khoa trên phố Thái Hà (Hà Nội), Thanh V. (20 tuổi) lí nhí nói với bác sỹ: “Mỗi lần làm “chuyện ấy” cháu đều phòng tránh thai an toàn nhưng không hiểu sao lại dính bầu?”.

Theo cô gái trẻ thì bí kíp mà V. cùng bạn trai áp dụng ròng rã gần một năm nay là xuất tinh ngoài, còn nếu chẳng may không kịp thì chị lao ngay vào toilet đi tiểu rồi xối vòi hoa sen thật mạnh để trục xuất “đội quân” của chàng.

Lại có trường hợp mắc cười thế này, chị Minh Y. (20 tuổi, KonTum) và bạn trai thường xuyên “ăn cơm trước kẻng”. Vì vẫn còn đang đi học nên mỗi lần “quan hệ”, bạn trai chị thường sử dụng bao cao su để tránh thai. Thế nhưng, sau vài lần sử dụng bao cao su, bạn trai Y. cho rằng việc đeo bao làm giảm cảm giác nên đề nghị bạn gái tìm phương pháp tránh khai khác.

Chị Minh Y. bật mí với bạn trai, chỗ chị người ta thường bảo là nếu “quan hệ” đứng thì sẽ không thể có thai. Lúc đầu Bạn trai chị Y. cũng “bán tín bán nghi” nhưng thấy chị quả quyết thì cũng làm liều. “Ấy” vài lần không thấy làm sao nên cả 2 người càng tin tưởng vào phương pháp độc đáo này. Đến lúc chị Y. có dấu hiệu mang thai, đôi bạn trẻ mới tá hỏa, Y. thì khóc lóc cả ngày trong khi bạn trai chị thì nhất quyết đưa Y. đi nạo.   

Chuyên gia cũng sốc

BS. Lê Thị Kim Dung - Khoa Sản phụ, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội cho biết, những trường hợp như trên không phải là hiếm. Bác sỹ từng choáng váng khi nghe không ít bạn trẻ đến đây tâm sự, tiết lộ những cách tránh thai độc nhất vô nhị.

Sử dụng bao cao su là phương pháp tránh thai đơn giản mà an toàn

“Nhiều bạn rất trẻ, chỉ ở tuổi 19 đôi mươi, hỏi tôi rằng tại sao cháu rửa âm đạo rất kỹ sau khi làm “chuyện đó” mà vẫn có bầu. Điều này có nghĩa, vẫn không ít bạn trẻ vẫn coi đây là một trong những phương pháp tránh thai vừa đơn giản lại an toàn”, BS. Dung nói.

Trong khi đó, chị Thanh - Nhân viên một tổng đài về tư vấn sức khỏe sinh sản ở Hà Nội - cho biết nhiều trẻ vị thành niên, thanh niên gọi đến đường dây tư vấn không chỉ thổ lộ và cầu cứu vì hậu quả của những lần “làm tới bến” mà còn đặt ra những câu hỏi về phương pháp tránh thai rất kỳ lạ. “Nhiều bạn trẻ hỏi tôi tại sao em dùng nước lã, nước muối… xối vào “vùng kín” rất kỹ mà vẫn có thai là sao?” hoặc “Chị ơi chết em rồi, người yêu em bảo “quan hệ” đứng sẽ không có thai mà sao giờ…”, chị Thanh kể.

Cũng theo chị Thanh, trong số khách hàng gọi tới tư vấn thì phần lớn là các bạn trẻ. Những nội dung được hỏi nhiều vẫn là tác dụng của thuốc tránh thai, dấu hiệu mang thai, cách tính ngày an toàn để quan hệ, tác dụng của các biện pháp tránh thai truyền miệng… “Tôi thấy có 1 thực tế là các bạn nam khi sử dụng bao cao su thì sợ “quan hệ” không thật, trong khi các bạn nữ tiết lộ họ đều sử dụng thuốc tránh thai nhưng khi đã sử dụng quá nhiều, họ lại lo lắng cho khả năng sinh đẻ của mình sau này nên muốn tìm một vài bí kíp tránh thai khác” - chị Thanh nói.

BS. Kim Dung cho biết việc sử dụng các loại nước để xối vào “vùng kín” thụt rửa sau khi “quan hệ” để tránh mang thai là một việc làm sai lầm. Bởi việc can thiệp này chỉ có thể thụt rửa ở bên ngoài, chứ không thể diệt tinh trùng sau khi tinh trùng đã lọt sâu vào bên trong.

Ngay cả với thuốc diệt tinh trùng thì tỷ lệ thất bại lên đến 20%. Trong khi phải đưa vào âm đạo trước khi giao hợp thì nhiều bạn làm "chuyện ấy" xong mới bôi thuốc. Đó là chưa kể việc sử dụng các biện pháp tránh thai phản khoa học nói trên còn có nguy cơ gây tổn thương cho cơ quan sinh dục, đặc biệt là phụ nữ, nhất là việc thụt rửa hoặc bôi chất nào đó không rõ dược chất vào âm đạo có thể gây viêm âm đạo, thậm chí ung thư

Giới chuyên môn khuyến cáo các biện pháp hiệu quả chỉ có thể là dùng bao cao su đối với nam giới, bao cho nữ giới, đặt vòng tránh thai, thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc diệt tinh trùng, triệt sản. Còn lại các biện pháp như kiêng giao hợp âm đạo, xuất tinh ngoài âm đạo, tính vòng kinh hay cho con bú đều là những phương pháp kém hiệu quả.


M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội