Choáng váng do huyết áp thấp phải làm sao?

Huyết áp thấp khiến người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt

Mất ngủ cả đêm chỉ vì huyết áp thấp

Làm sao để tránh biến chứng cho người bị huyết áp thấp?

Cách xử lý khi bị huyết áp thấp

Thực phẩm cấm kỵ với người huyết áp thấp

Cách xử lý khi bị huyết áp thấp

Chào bạn!

Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành mạch, huyết áp trong giới hạn cho phép giúp máu lưu thông hiệu quả, não và các cơ quan trong cơ thể được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất. Với một người bình thường, huyết áp dao động trong khoảng từ 90/60 trở lên và  dưới 140/90mmHg. Khi chỉ số dao động dưới mức 90/60 mmHg được coi là huyết áp thấp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, một số trường hợp mặc dù chỉ số huyết áp bình thường nhưng liên tục bị chóng mặt, choáng váng, đau đầu, người gầy, xanh xao, mệt mỏi... mỗi ngày, thì đó cũng được coi là huyết áp thấp và nên được điều trị sớm.

Trong trường hợp bị huyết áp thấp đến mức gây choáng váng, người bệnh có thể nằm nghỉ một lúc hoặc uống nước trà gừng ấm, huyết áp sẽ trở lại bình thường.

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà vẫn bị choáng váng thì bạn có thể sử dụng tạm thời một số thuốc nâng huyết áp như heptamyl uống mỗi lần từ 1 – 2 viên; Hay ngậm viên coramine glucose mỗi lần 1 viên, có thể dùng 3 – 4 lần trong ngày.

Sau khi dùng thuốc nếu vẫn thấy các triệu chứng của bệnh huyết áp thấp thì nên đi khám tổng quát để phát hiện các bệnh lý gây nên triệu chứng này và điều trị kịp thời. Tránh uống các thuốc nâng huyết áp thường xuyên và kéo dài vì có thể dẫn đến các dụng phụ bất lợi.

Để khắc phục chứng huyết áp thấp bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nên chia nhỏ các bữa ăn, đồng thời uống nhiều nước mỗi ngày.

- Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc và tránh thức khuya, đồng thời tập thể dục đều đặn nhẹ nhàng cũng là cách để tuần hoàn máu luôn được lưu thông.

- Sử dụng một số loại thảo dược như đương quy (phần rễ của cây quy đầu)… có tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, điều hòa hệ thần kinh thể dịch (căn nguyên chính gây nên chứng huyết áp thấp). Xuyên tiêu, Ích trí nhân giúp làm ấm cơ thể, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng qua hệ tiêu hóa. Việc kết hợp đồng bộ các giải pháp này sẽ giúp bạn nâng cao chỉ số huyết áp, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng… một cách tự nhiên, bền vững và ngăn ngừa tình trạng tụt huyết áp xảy ra.

 Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS.BS Hà Thị Vân Anh - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Lão khoa Trung ương 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị