Cho trẻ uống thuốc như thế nào?

Trẻ có thể bị ngộ độc do cha mẹ dùng thuốc sai lầm

Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ C

Cho trẻ uống nhiều sữa chưa hẳn đã tốt

Phát bột bù muối hết đát cho trẻ uống

Dị ứng thuốc - nguy hiểm chết người!

Hỏi: Bé nhà tôi rất hay ốm nên tôi phải thường xuyên cho bé uống thuốc. Tuy nhiên có một số đồng nghiệp khuyên tôi phải cẩn trọng khi dùng thuốc cho con và phải cho con uống thuốc đúng cách. Tôi không nghĩ cách cho trẻ uống thuốc lại quan trọng đến vậy. Mong bác sỹ tư vấn cho tôi cách cho bé uống thuốc an toàn? Nguyễn Thị Thơm (30 tuổi, Nghệ An).

Trả lời: 

Bác sỹ Nguyễn Thị Kiểm: Chào bạn, thắc mắc của bạn cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bà mẹ có con nhỏ. Vì thương con quấy khóc khi phải uống thuốc nên nhiều mẹ đã nghĩ ra những cách cho trẻ uống thuốc như pha thuốc vào sữa, pha thuốc với men vi sinh, bóp mũi, đè bé ra đổ thuốc... tuy nhiên đây là những biện pháp sai lầm. Đã từng có trường hợp một cháu bé ở Tây Ninh tử vong đáng tiếc do uống thuốc sai cách. Đây có thể là lời cảnh báo cho bạn và cho những bà mẹ có con nhỏ khác khi cho bé dùng thuốc.

Khi cho bé uống thuốc bạn cần lưu ý một số điều sau: Không tự ý dùng thuốc cho bé vì có thể gây ngộ độc, nhờn thuốc. Bạn phải luôn tuân theo các hướng dẫn của bác sỹ khi dùng bất kỳ thuốc gì cho trẻ; Không tự ý giảm hoặc tăng liều thuốc; Không sử dụng toa cũ, lấy thuốc của trẻ này cho trẻ khác uống; Không bóp mũi trẻ, đè đổ thuốc; Không cho trẻ uống thuốc khi trẻ đang khóc, cười hay đang co giật; Không pha thuốc vào sữa, thức ăn; Không để thuốc trong tầm với của trẻ. Tất cả thuốc phải được đặt trong tủ an toàn có khóa; Nếu trẻ uống Aspirine, Corticoide bạn nên cho uống sau bữa ăn để phòng ngừa viêm loét dạ dày.

Trẻ còn nhỏ cơ thể còn yếu nên bị bệnh phải uống thuốc là điều khó tránh khỏi. Một số cách dưới đây có thể giúp bạn cho con uống thuốc dễ dàng hơn.

Nếu bé nhà bạn còn quá bé chưa uống được thuốc viên thì bạn phải nghiền nát viên thuốc và hòa tan với một ít nước. Với thuốc nước (dạng siro) bạn phải lắc nhẹ chai thuốc để thuốc trộn đều. Nếu dùng ly chia vạch (có kèm theo chai thuốc) thì cầm ly để ngang tầm mắt, đầu ngón tay ngang mức thuốc cần lấy. Rót đủ lượng thuốc sao cho không để chai thuốc chạm vào miệng ly. Lau miệng chai thuốc bằng gạc sạch và đậy nắp chai lại. Nếu dùng ống tiêm để đo lượng thuốc bạn cần giữ ống tiêm thẳng đứng, rút đúng thể tích thuốc, cho vào ly có chứa một ít nước, dùng muỗng khuấy đều. Đối với thuốc bột, bạn cho một ít nước vào chén và dùng muỗng khuấy đều lên. 

Sau khi chuẩn bị thuốc xong bạn có thể bắt đầu cho trẻ uống. Nếu bé nhà bạn còn quá nhỏ, bạn nên cho bé nằm hơi dốc (đầu cao hơn một chút) và hơi nghiêng qua một bên để tránh sặc thuốc. Dùng ngón tay cái của bàn tay mẹ đang ôm bé ấn vào cằm để mở miệng của bé, bàn tay kia của mẹ dùng thìa để đổ thuốc vào miệng bé. Hoặc dùng ống nhỏ giọt (hay bơm tiêm không có kim - loại bơm tiêm dùng một lần bán ở nhà thuốc) thay cho thìa khi lấy thuốc dạng lỏng và đong đủ thể tích chính xác dùng cho bé, nhỏ từ từ vào miệng bé. Khi ấy, việc cho bé uống thuốc sẽ dễ dàng và tốt hơn.

Đối với bé lớn hơn, nên để bé đứng (hoặc để uống thuốc với đầu hơi nghiêng ra sau) chứ không ngửa hẳn. Nếu được, nên hòa thuốc dạng lỏng vào chén nước và khuyến khích bé tự cầm uống. Một số bé có thể quá mẫn cảm với một số thành phần của thuốc và có dấu hiệu dị ứng, vì vậy, bạn cần theo dõi bé trong và sau khi uống thuốc. Bé bị dị ứng thuốc gồm có các triệu chứng: Dị ứng nổi mề đay, mẩn ngứa, vật vã, kích thích, nôn, rối loạn tiêu hóa, khó thở. Khi bé có những triệu chứng này bạn cần phải ngưng thuốc và đưa bé đến cơ sở y tế để bác sỹ có biện pháp điều trị kịp thời.
 Hy vọng rằng với những bước hướng dẫn ở trên, bạn có thể dễ dàng cho trẻ uống thuốc đúng cách và an toàn tại nhà.
Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn.
Thùy Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị