Cho trẻ ngủ chung giường với cha mẹ thế nào cho an toàn?

Trẻ nhỏ chỉ nên ngủ chung giường với bố mẹ khi được 6 tháng, tốt nhất là được 1 tuổi

Ngủ chung với cha mẹ làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Cho con ngủ chung, bố mẹ dễ bị rối loạn tình dục

Ngủ chung giường người lớn dễ khiến trẻ tử vong

Ngủ chung giường... khuyến khích bé tự lập

Đầu tiên hãy mua một chiếc giường lớn hơn

Nếu muốn cho trẻ ngủ chung hãy thay đổi chiếc giường mà bạn vẫn đang sử dụng sang một chiếc giường có kích thước lớn hơn để đảm bảo vợ chồng bạn và bé vẫn có thể nằm thoải mái nếu ngủ chung. Một chiếc giường lớn có thể làm không gian phòng ngủ của bạn chật chội nhưng đây là việc cần làm nếu muốn cho bé ngủ cùng.

Nên đổi một chiếc giường to hơn nếu bạn muốn cho con ngủ chung giường

Dùng đệm vừa vặn

Hãy chắc chắn để đệm vừa khít trên giường, tuyệt đối không có bất kỳ khoảng trống nào có thể khiến bé bị kẹt tay, kẹt chân vào. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị ngạt hoặc khó thở bởi chăn, đệm mềm vì vậy cha mẹ cần lưu ý. 

Sử dụng chăn riêng cho bé

Cha mẹ không nên dùng chăn chung với bé, nếu cho bé ngủ cùng. Nếu bé của bạn chưa được 1 năm tuổi, bạn nên sử dụng chiếc chăn nhẹ riêng cho bé, và hạn chế nó để tránh làm bé bị nóng quá hoặc ngạt thở. Bố mẹ cần thường xuyên kiểm tra chăn để đảm bảo rằng chăn không trùm lên đầu của bé. 

Không ngủ trên ghế sofa với bé

Bạn không nên ngủ cùng với bé trên ghế sofa vì chúng quá chật có thể khiến bé bị rơi xuống đất khi ngủ. Ngoài ra, sofa thường có những rãnh sâu xung quanh có thể làm bé bị kẹt tay, kẹt chân.

Trẻ nhỏ ngủ trên ghế sofa dễ bị đột tử

Không để 2 đứa con của bạn ngủ cạnh nhau

Trẻ nhỏ chưa nhận thức được hết những rủi ro, nguy hiểm bởi những hành động vô tình của mình với em bé. Khi ngủ say, chúng có thể đặt một cánh tay lên cổ hay lên đầu em bé… Nếu muốn cho cả hai con ngủ cùng trên giường, bố/mẹ cần ngủ giữa chúng. 

Một vài lưu ý thêm:

- Nếu một bên giường có tường thì tốt nhất bạn nên để bé nằm giữa bạn và tường để tránh quá trình ngủ bé bị lăn xuống đất. Cha mẹ nên tự điều chỉnh vị trí ngủ khi trẻ xoay người và thay đổi vị trí.

- Không ngủ chung với bé nếu bạn uống rượu hoặc say rượu bởi khi uống rượu bạn không thể làm chủ hành vi của mình. Ngủ quên khi say có thể khiến bạn nằm đè lên bé.

Nếu bố hoặc mẹ uống rượu thì không nên ngủ chung với trẻ

- Nếu giường của bạn không đủ lớn cho cả hai vợ chồng, hãy yêu cầu chồng ngủ riêng để có chỗ cho em bé.

- Không bao giờ để trẻ nằm một mình trên giường, đặc biệt là khi trẻ đã biết lẫy.

Thanh Tú H+ (The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ