Cho trẻ bú mẹ như thế nào là đúng?

Nên cho bé bú càng sớm càng tốt sau khi sinh

9 sự thật bất ngờ về nuôi con bằng sữa mẹ

Nâng ngực có ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ?

Đề phòng thiếu vitamin K ở trẻ nuôi bằng sữa mẹ

Trẻ tử vong do rối loạn chuyển hóa với sữa mẹ

Trả lời: 

TS.BS Lê Thị Thu Hà - Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết:

Chào bạn! Bé sơ sinh, mỗi lần bú sẽ kéo dài khoảng 10 phút và cứ sau khoảng 2 tiếng thì bé có thể tiếp tục bú. Các bé có nhu cầu bú vào ban đêm nhiều hơn ban ngày, thông thường là từ 2 - 3 lần mỗi đêm. Trước đây, các cụ thường quan niệm trẻ sơ sinh không được bú sữa non, tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Sữa non có vai trò quan trọng với sự phát triển của bé. Vì vậy, bạn nên cho bé bú càng sớm càng tốt.

Nguyên tắc cho con bú, bạn cần tuân thủ là: Cho bé bú theo nhu cầu. Khi thấy bé có dấu hiệu đòi bú như xoay mình, không nằm yên, há miệng, mút tay… là lúc bé đã đói. Bạn hãy cho bé bú và để bé ăn cho đến khi trẻ tự nhả vú ra, ít nhất 15 - 20 phút cho mỗi bên vú. Bạn cũng cần lưu ý là cho trẻ bú hết bên ngực này rồi mới chuyển sang bên kia để đảm bảo trẻ nhận được đủ sữa. Thông thường, sữa đầu chỉ giúp trẻ bớt khát, muốn trẻ nhanh tăng cân, bạn cần cho trẻ bú đến những giọt sữa sau đó khi chúng có màu nước gạo đục.

Khi bé đã bú no, lấy vú ra khỏi miệng bé bằng cách đặt ngón tay trỏ lên vú ở vị trí cạnh mép của bé, ấn nhẹ xuống và rút vú ra. Bạn nhớ làm một cách nhẹ nhàng để tránh làm bé thức giấc vì hầu hết các bé sơ sinh thường ngủ ngay sau khi đã bú no.

Nếu vú bạn nhiều sữa và có tình trạng sưng to và gây đau, bạn hãy cho bé bú thường xuyên hơn để làm giảm áp lực sữa trong các tuyến vú giúp bạn cảm thấy bớt đau hơn nhiều, việc không cho bé bú vì sợ đau thêm sẽ làm cho vú càng sưng to và đau hơn, thậm chí có thể gây sốt do sữa bị ứ đọng quá nhiều và nhiễm trùng vú. Nếu bé đã quá no mà vú vẫn căng sữa gây đau nhức, bạn có thể dùng tay hoặc dụng cụ vắt sữa đã được tiệt trùng để vắt bớt sữa.

Chúc bé nhà bạn hay ăn, chóng lớn!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị