Cho con bú khi đang mang thai có an toàn?

Cho con bú khi đang mang thai chắc chắn là an toàn!

Mẹ ăn gì con ăn nấy: Những thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mẹ

Mẹ đang cho con bú cần tránh những gì để không ảnh hưởng tới bé?

Đang cho con bú có nên nhuộm tóc, sơn móng tay, làm đẹp?

Có nên tránh thai bằng cách cho con bú?

Bác sỹ, thạc sỹ, chuyên viên tư vấn sữa mẹ Jan Barger – Giám đốc của Lactation Education Consultants (nơi đào tạo các chuyên gia tư vấn về sữa mẹ) giải đáp những thắc mắc của đa số phụ nữ đang mang thai nhưng vẫn muốn cho con bú:

Cho con bú khi đang mang thai chắc chắn là an toàn! Không có lý do gì để không tiếp tục cho con bú sữa mẹ khi đang mang thai, nếu bạn muốn làm như vậy. Nhiều bà mẹ không chỉ tiếp tục cho con bú trong thời gian mang thai mà còn nuôi bú song song – nghĩa là cho cả bé lớn và bé mới sinh bú sữa mẹ.

Bạn có thể lo lắng rằng bạn không ăn đủ để nuôi dưỡng cho thai nhi đang phát triển trong bụng và sản sinh sữa đủ cho đứa trẻ lớn, nhưng cơ thể của chúng ta rất tuyệt vời, chúng biết chính xác phải làm gì. Tất cả những gì bạn cần phải làm là ăn uống lành mạnh và cân bằng – ăn khi bạn đói và uống khi bạn khát.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bạn cho con bú khi mang thai. Tất cả những điều này đều hoàn toàn bình thường.

- Núm vú và vú của bạn có thể nhạy cảm hơn khi mang thai.

- Lượng sữa của bạn có thể giảm đi chút ít.

Nếu con bạn đã biết nói có thể nói rằng sữa mẹ có nhiều khác biệt. Tại sao? Bởi vì vào cuối thai kỳ, sữa mẹ sẽ thay đổi, bầu vú mẹ tiết sữa non. Sữa non là sữa có màu vàng mà cơ thể mẹ sản xuất trong lúc mang thai và trong vài ngày đầu sau sinh.

Một số bà mẹ lo ngại rằng kích thích núm vú trong khi cho con bú sẽ dẫn đến việc chuyển dạ sớm. Kích thích núm vú sẽ kích thích sản sinh ra hormone oxytocin – hormone này có thể làm suy giảm sản xuất sữa và có vai trò trong các cơn co thắt trong quá trình chuyển dạ.

Tuy vậy, may mắn là lượng oxytocin được giải phóng không đủ để kích thích chuyển dạ. Đôi khi bạn có thể có vài cơn co thắt nhẹ, nhưng đó là điều bình thường, không có gì phải lo lắng.

Việc sản xuất oxytocin có thể trở nên đáng lo ngại nếu bạn có nguy cơ sinh sớm và bác sỹ yêu cầu bạn cần phải nằm im trên giường, không được quan hệ tình dục cũng như cho con bú.

Nếu bạn có nguy cơ sinh non và bác sỹ lo lắng rằng việc kích thích ngực, núm vú có thể dẫn đến việc chuyển dạ sớm, bạn sẽ cần thảo luận về tình huống cụ thể mà bạn gặp phải. Bác sỹ có thể muốn bạn cai sữa cho đứa trẻ lớn, hoặc khuyến khích bạn cắt giảm số lần cho con bú. 

An An H+ (Theo babycentre.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị