Cho con bú có phải là nguyên nhân gây "khô hạn"?

Khô âm đạo sau sinh khiến chị em bị đau khi "quan hệ", ngại gần gũi với chồng

Nguy cơ viêm nhiễm do khô âm đạo kéo dài

Có nên dùng dầu dừa bôi trơn khi bị khô âm đạo?

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

Uống rượu bia gây khô âm đạo?

TS. Suzy Elneil - chuyên gia tư vấn sản phụ khoa tại University College Hospital (London, Anh), cho biết:

Bạn thân mến, 

Khô âm đạo là tình trạng thường gặp sau khi sinh con, đây là điều bình thường, bạn không nên quá lo lắng.

Sau khi sinh, nồng độ hormone estrogen (nội tiết tố nữ) trong cơ thể giảm xuống thấp hơn so với khi bạn mang thai, là nguyên nhân chính gây khô âm đạo. 

Vậy cho con bú có gây khô âm đạo hay không? Câu trả lời là có. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ cho con bú có nồng độ estrogen thấp hơn so với những người không cho con bú, vì thế, tình trạng khô hạn của họ cũng có thể nặng hơn. Khi bạn cho con cai sữa và kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại, nồng độ estrogen sẽ tăng lên bằng với mức trước khi mang bầu. Tình trạng khô hạn cũng có thể được cải thiện.

Nếu chứng khô âm đạo thực sự làm bạn thấy khó chịu hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống vợ chồng, đừng ngại ngần đi tìm sự giúp đỡ của các bác sỹ! Bạn có thể sử dụng dầu bôi trơn như một "giải pháp tình thế" cho chứng khô âm đạo. Dầu bôi trơn được bán phổ biến tại các hiệu thuốc, siêu thị... Nếu vợ chồng bạn sử dụng bao cao su để tránh thai, nên chọn các sản phẩm bôi trơn gốc nước (water-base), tránh dùng gel bôi trơn gốc dầu (oil-base) vì chúng có thể làm rách hoặc thủng bao cao su.

Ngoài ra, yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng. Bạn nên chia sẻ những rắc rối này với chồng để cùng nhau tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai. Tham khảo ý kiến bác sỹ về các loại thuốc nội tiết hoặc thực phẩm chức năng bổ sung hormone tự nhiên để cải thiện tình trạng khô âm đạo.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Tuệ Nhi H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị