Chiêm ngưỡng 7 kỳ quan thế giới hiện đại 2017

LHC là cỗ máy gia tốc hạt mạnh nhất thế giới, có chu vi 27km, chôn sâu 100m dưới lòng đất tại khu vực biên giới Pháp - Thụy Sĩ. (Ảnh: Theday)

2 thắng cảnh của Việt Nam lọt TOP 7 kỳ quan thiên nhiên Châu Á

Chiêm ngưỡng kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới tại Indonesia

Cùng ngắm 4 kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp của nước Anh

10 kỳ quan nước đẹp nhất thế giới bạn nên đến 1 lần trong đời

Vịnh Hạ Long vào Top 15 kỳ quan núi đá đẹp nhất thế giới

Vương cung thánh đường Sagrada Família (Barcelona, Tây Ban Nha): Do kiến trúc sư người Tây Ban Nha - Antoni Guadí thiết kế theo phong cách Tân Gothic, là nhà thờ công giáo có kiến trúc ấn tượng, lạ lùng nhất thế giới. Công trình được xây dựng cách đây hơn 130 năm đến nay vẫn chưa hoàn thiện, với tháp cao nhất của Thánh đường gần 172 m, đây sẽ là công trình tôn giáo cao nhất Châu Âu.

Cuộc di cư của linh dương đầu bò (Kenya và Tanzania): Cuộc di cư hàng năm qua vùng Serengeti và Maasai Mara của đàn linh dương đầu bò là một trong những sự kiện hoang dã ấn tượng nhất hành tinh. Hơn 1,5 triệu cá thể di chuyển qua lại trong quãng đường 1.600 km, đuổi theo các cơn mưa, tìm kiếm đồng cỏ xanh tươi. Cuộc di cư là nguồn sống của đồng cỏ, giúp đất đai màu mỡ và đem lại thức ăn cho các loài săn mồi. Không có sự kiện này, toàn bộ hệ sinh thái sẽ sụp đổ.

Cực quang (Vòng Bắc Cực): Là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú thường thấy trên bầu trời vùng Bắc cực. Đây là hiện tượng quang học, đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên Trái đất. Bắc cực quang có thể xuất hiện với nhiều màu khác nhau, nhưng phổ biến vẫn là màu hồng và xanh lá cây.

Máy gia tốc hạt lớn (Thụy Sĩ): Máy gia tốc hạt lớn (LHC) là cỗ máy lớn và phức tạp nhất lịch sử loài người, được chế tạo nhờ công sức của 100.000 người suốt nhiều năm - tương đương thời gian xây dựng kim tự tháp Giza. Bên trong, các hạt hạ nguyên tử được bắn ra vận tốc bằng 99,9999991% vận tốc ánh sáng qua đường hầm lạnh hơn không gian vũ trụ và va chạm tạo ra vụ nổ nóng gấp 100.000 lần tâm mặt trời. Cỗ máy giúp chúng ta tìm hiểu về khởi nguồn của vũ trụ.

Rừng Amazon (Nam Mỹ): Đây là hệ sinh thái quan trọng nhất trên Trái đất. Khu rừng khổng lồ này có 10% tổng số loài sinh vật trên thế giới, cung cấp 20% lượng oxy và tích trữ 1/5 lượng nước ngọt của Trái đất. Amazon được ví như cả 1 kho tàng dược phẩm của cả thế giới. Khoảng 25% nguyên liệu dùng cho dược phẩm được tìm thấy ở đây nhưng chưa đến 1% số rừng cây được nghiên cứu về tiềm năng dược liệu của chúng. Con người biết về đáy đại dương còn nhiều hơn về rừng Amazon. 

Rừng thông Bristlecone (California, Mỹ): Những cây thông này là sinh vật cổ xưa nhất trên trái đất. Chúng có từ thời trước khi kim tự tháp được xây dựng hay khi bảng chữ cái ra đời. Cây lâu đời nhất trong số chúng lên tới gần 5.000 năm tuổi, với thân cành uốn lượn độc đáo.

Lễ hội đường phố Rio de Janeiro (Brazil): Đây là "bữa tiệc" văn hóa lớn nhất hành tinh với 5 ngày nhảy múa, uống rượu và đánh trống. Có tất cả 4 lễ diễu hành được tổ chức suốt 4 đêm trong thời gian diễn ra lễ hội. Những đoàn diễu hành lộng lẫy đi qua các con phố, tạo không khí nồng nhiệt và rực rỡ sắc màu. Điều kỳ diệu là lễ hội đưa chúng ta vượt lên những nhỏ nhặt đời thường.


Nguyên Hương H+ (Theo CNTraveller)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa