Chiếc dĩa kỳ lạ giúp kích thích vị giác, thêm hương vị cho món ăn

Chiếc "dĩa thần" giúp kích thích vị giác

Ăn dưa cà muối không sợ ung thư

Muối ăn cũng tiềm ẩn bệnh tật

Ăn quất giảm nguy cơ đái tháo đường

Những lầm tưởng về bệnh đái tháo đường

Thiết bị đặc biệt này là một chiếc dĩa chạy bằng điện có khả năng kích thích vị giác, mô phỏng vị mặn của muối và những loại hương vị cơ bản khác, làm tăng thêm hương vị cho các món ăn. 5 loại hương vị lớn như ngọt, chua, mặn, đắng và vị umami (ngọt thịt) đều có thể được mô phỏng thông qua điện cực bạc khi tiếp xúc với đầu lưỡi.

Chiếc dĩa điện giúp thay đổi hương vị món ăn

Phần kim loại của chiếc dĩa điện này là một điện cực, tay cầm của dĩa là một đầu điện cực còn lại. Khi cắm thức ăn vào dĩa rồi cho vào miệng, dòng điện sẽ kín, nhưng khi dời đĩa ra khỏi miệng, dòng điện sẽ bị ngắt. Chiếc dĩa khi đã được sạc xong có thể sử dụng trong khoảng 6 giờ và không thấm nước.

Người dùng có thể sử dụng dĩa để lấy thức ăn, từ đó một dòng điện “mềm” sẽ gửi “tín hiệu” hương vị đến lưỡi. Hiện nay, có 3 cấp độ hương vị được cài trong thiết bị. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, nếu người dùng tăng dòng điện ở cấp độ vị quá cao có thể tạo ra vị kim loại khó chịu trong miệng.

Hiện nay, thiết bị này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm, song chúng hứa hẹn sẽ rất hữu ích với những người muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng cũng đầy hương vị.

Người dùng thử nghiệm chiếc dĩa điện

Theo Nimesha Ranasinghe – Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Người bị đái tháo đường có thể sử dụng tổng hợp các hương vị để mô phỏng vị ngọt mà không làm ảnh hưởng đến lượng đường thực tế trong máu. Bệnh nhân ung thư có thể sử dụng nó để cải thiện vị giác sau quá trình hóa trị, xạ trị...”

Việc sử dụng điện để kích thích vị giác không còn quá mới mẻ, các nhà khoa học đã phát hiện và tiến hành những thí nghiệm này từ những năm 1970. Gần đây, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore cũng đã tạo ra một loại kẹo kỹ thuật số sử dụng dòng điện để truyền vị giác ảo.

Thu Hà H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng