Chỉ nôn ói, đau bụng, mổ ra 40 hạch ung thư dạ dày

Đau bụng, nôn ói là một trong những triệu chứng của bệnh dạ dày

Giải pháp tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Phòng ung thư dạ dày bằng khoai tây

Áp dụng kỹ thuật 3D mổ nội soi ung thư dạ dày

Phát hiện ung thư dạ dày bằng... hơi thở

Bệnh nhân là Mai Thị H. (23 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Điều tra bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân có thói quen ăn mặn, thích dùng thức ăn nướng,...

Khoảng 3 tháng trước khi nhập viện, người bệnh có biểu hiện ăn uống kém, ăn không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Bệnh nhân đã tự tìm hiểu thông tin và mua thuốc tây về trị bệnh dạ dày.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh ngày càng nặng nên H. đến bệnh viện địa phương thăm khám. Kết quả kiểm tra, bác sĩ xác định bị viêm dạ dày và cho thuốc điều trị nội khoa. Song bệnh chẳng những không thuyên giảm mà còn có biểu hiện nặng thêm với các triệu chứng nôn ói, đau bụng.

Nữ bệnh nhân mới 23 tuổi đã bị ung thư phải cắt 3/4 dạ dày

Người bệnh đã đến bệnh viện Đại học Y Dược kiểm tra. Qua nội soi dạ dày và 2 lần giải phẫu bệnh đều cho kết quả lành tính. Tuy nhiên, dựa trên những triệu chứng lâm sàng, hình ảnh chụp CT-Scan bụng và kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa nghi ngờ người bệnh bị ung thư với dấu hiệu hẹp môn vị nên quyết định phẫu thuật nội soi.

Khi mổ, bác sĩ phát hiện khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày. Ê kíp phẫu thuật tiến hành cắt 3/4 dưới dạ dày, nạo ra khoảng 40 u hạch nhỏ trong đó có 8 hạch đã di căn. Sau khi nạo hạch triệt để, bác sĩ lấy ruột non nối với phần dạ dày còn lại.

Ngày 4/8, sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe của người bệnh đã phục hồi, ăn uống, đi lại bình thường. Tuy nhiên, giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư dạ dày đã xâm lấn đến lớp thanh mạc, có di căn hạch, bệnh đã ở giai đoạn muộn (3B). Dự kiến khi sức khỏe ổn định, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để điều trị ung thư, tiên lượng sống sau 5 năm của người bệnh khoảng 50%.

Theo thống kê của khoa Ngoại Tiêu hóa, bệnh viện Đại học Y Dược năm 2014, tỉ lệ người bệnh dưới 40 tuổi đến khám và điều trị tại bệnh viện được xác định mắc bệnh ung thư dạ dày chiếm khoảng 16%. Tuy nhiên, sang năm 2015, số bệnh nhân dưới 40 tuổi bị ung thư dạ dày được ghi nhận tại bệnh viện đã lên tới 22%.

Theo phân tích của ThS.BS Võ Duy Long, nguyên nhân gây ung thư dạ dày hiện vẫn chưa biết rõ. Tuy nhiên các yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu và ghi nhận có thể dẫn tới ung thư dạ dày là chế độ ăn nhiều muối, ăn các món ủ hoặc ngâm muối, lên men, thịt hun khói và đồ nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì.

Trường hợp người bệnh bị nhiễm vi rút HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác thì tỷ lệ ung thư dạ dày sẽ cao. Đối tượng bị mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mạn tính, đã phẫu thuật dạ dày, polyp dạ dày, yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường. Những người trẻ tuổi mắc ung thư thì vi rút gây bệnh thường có độc lực cao nên mức độ nguy hiểm cao hơn so với người lớn tuổi.

ThS.BS Duy Long khuyến cáo, người bệnh trước hoặc sau 40 tuổi có dấu hiệu đau bụng kéo dài, ăn không tiêu, đầy bụng, người có tiền sử gia đình bị bệnh dạ dày hoặc nhiễm vi rút HP lâu dài, điều trị không hết thì nên đi tầm soát ung thư. Bệnh lý ung thư dạ dày nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng điều trị khỏi hẳn là rất cao.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa