Chi không hết tiền quà của người hiến máu gần 1,6 tỉ đồng

Các bạn trẻ hiến máu nhân đạo tại một chương trình tình nguyện - Ảnh: HỮU KHOA

Lưu ý khi hiến máu và truyền máu để tránh HIV

Huyết áp thấp có thể hiến máu không?

Muốn hiến máu cần những điều kiện gì?

Infographic: Tại sao bạn nên tham gia hiến máu?

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày 19/12, Hội Chữ thập đỏ TP có công văn gửi Sở Y tế TP nói việc chi không hết tiền mua quà cho người hiến máu dẫn đến việc dư tiền mua quà có yếu tố khách quan.

Số tiền dư này để chi chăm lo lại cho người hiến máu và không có tình trạng cố ý mua quà bồi dưỡng cho người hiến máu thấp hơn qui định. 

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngày 28/5, công an Tân Bình đã thụ lý đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Kim Chi (nguyên là y tá làm việc tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP) tố giác Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP có hành vi tham nhũng tiền bồi dưỡng cho người hiến máu năm 2014.

Ngày 21/10, Cảnh sát điều tra Công an Q. Tân Bình gửi văn bản cho Sở Y tế TP thông báo về vi phạm của Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP. Theo văn bản này, năm 2014 và 2015, Trung tâm không chi mua quà tặng bằng hiện vật cho người hiến máu đúng với số tiền Bộ Y tế qui định, dẫn đến tồn dư gần 1,6 tỉ đồng. 

Sau đó, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP đã sử dụng gần 274 triệu đồng chi trả cho người đã hiến máu, còn hơn 1,3 tỉ đồng đang nằm trong tài khoản của Trung tâm tại Ngân hàng BIDV và có báo cáo cho Hội Chữ thập đỏ TP và Sở Tài chính TP.

Do hành vi của Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP không có dấu hiệu hình sự nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q. Tân Bình không khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, xét thấy ban giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP đã vi phạm qui định nên Cảnh sát điều tra Công an Q. Tân Bình báo cho Sở Y tế biết và có hướng xử lý đúng qui định của pháp luật.

Trả lời cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q. Tân Bình, ngày 14/11 Sở Y tế gửi công văn nói việc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP không thực hiện chi mua quà tặng hiện vật cho người hiến máu theo qui định của Bộ Y tế thuộc thẩm quyền xem xét, xử lý của Hội Chữ thập đỏ TP và UBND TP.

Ngoài ra, nghị định của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cũng không có điều khoản xử phạt liên quan về hiến máu.

Theo thông tin của Tuổi trẻ, vào cuối năm 2014 do tình cờ đọc được hóa đơn mua sữa của TTHM, bà Kim Chi phát hiện được năm 2014 số tiền dư của người hiến máu tình nguyện lên tới gần 928 triệu đồng.

Tiền dư này là do người hiến máu không được chi đủ quà tặng theo giá trị quy định (một đơn vị máu 250ml được chi quà tặng trị giá 80.000 đồng, 350ml là 110.000 đồng và 450ml là 140.000 đồng). Tuy nhiên, lãnh đạo TTHM không công khai tiền dư này cho CB-CNV biết.

Khi bà Chi thắc mắc mới được lãnh đạo TTHM trả lời tiền dư này nằm trong quỹ cơ quan.

Ngoài ra, chỉ sau khi bà Chi thắc mắc trong nội bộ và gửi đơn phản ánh đến một số nơi, TTHM mới có văn bản (ngày 26/6/2015) gửi Hội Chữ thập đỏ TP xin ý kiến về việc xử lý tiền quà cho người hiến máu năm 2014 còn thừa so với qui định và ngày 2/7/2015 Hội Chữ thập đỏ TP mới có văn bản gửi TTHM thống nhất với đề nghị của TTHM là dùng tiền thừa này chi hỗ trợ cho người hiến máu.

LÊ THANH HÀ
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn