Chỉ dẫn giúp phục hồi cơ thể sau khi uống thuốc kháng sinh

Sau khi uống thuốc kháng sinh phải làm sao?

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị dị ứng thuốc kháng sinh

Cảnh báo: Kháng sinh thế hệ 1&2 đã không còn tác dụng đặc hiệu

7 sự thật về thuốc kháng sinh, có thể bạn chưa biết

Ai cũng cần biết: Nên, không nên ăn gì trong và sau khi uống thuốc kháng sinh?

Uống thuốc kháng sinh có thể gây ra các tác dụng phụ thường gặp như: Tiêu chảy, viêm dạ dày, dị ứng, viêm nhiễm âm đạo, viêm loét miệng, rối loạn chức năng thận, kháng thuốc kháng sinh…

Để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh và phục hồi cơ thể sau khi uống thuốc kháng sinh, bạn nên lưu ý những điều sau:

Trong khi uống thuốc kháng sinh

Làm đúng theo chỉ dẫn: Bạn nên uống thuốc đúng giờ, đúng loại thuốc, đúng liều theo chỉ dẫn của bác sỹ hay dược sỹ. Không nên kết hợp với rượu và các sản phẩm sữa (trừ sữa chua).

Bổ sung probiotics: Tiêu thụ probiotics trong thời kỳ điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh có thể làm giảm nguy cơ bị tiêu chảy hơn 50%. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thuốc kháng sinh và probiotics cách nhau vài giờ.

Hỗ trợ thêm cho hệ miễn dịch: Nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi đầy đủ trong khi sử dụng kháng sinh, vì hệ thống cơ thể của bạn đang tiến hành chế độ sửa chữa và cần nhiều năng lượng để phục hồi. Nên ăn những món ăn loãng và mềm như cháo, nước hầm xương, soup…

Hạn chế tiêu thụ chất xơ: Các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, bông cải xanh, chuối, atiso… chứa nhiều chất xơ có thể khiến bạn no bụng lâu hơn và làm chậm tỷ lệ hấp thu thuốc. Vì vậy, bạn nên tránh tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh.

Không ăn bưởi hay uống nước ép bưởi: Vì nó có thể làm giảm hiệu lực của thuốc kháng sinh.

Sau đợt điều trị bằng thuốc kháng sinh

Bổ sung probiotics: Sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh, hệ vi sinh đường ruột sẽ bị mất cân bằng nghiêm trọng, có thể dẫn tới tiêu chảy. Các chủng probiotics là Lactobacilli, Bifidobacteria và Saccharomyces boulardii được chứng minh là có hiệu quả nhất trong việc giảm các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh và khôi phục một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm lên men: Nên tích cực ăn các thực phẩm lên men sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh, như sữa chua, bắp cải muối, kim chi, kombucha, kefir… Chúng có chứa probitics giúp khôi phục lại hệ vi sinh đường ruột. Nên ăn thực phẩm lên men và bổ sung probiotics trong khoảng 3 tuần kể từ sau khi kết thúc điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh.

Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ có thể khôi phục sức khỏe đường ruột sau khi dùng thuốc kháng sinh. Nó kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột, làm chậm sự phát triển của một số hại khuẩn.

Bổ sung prebiotics: Chất xơ prebiotics là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn, giúp phục hồi, tăng trưởng các lợi khuẩn mà trước đó đã từng bị thuốc kháng sinh tiêu diệt. Các thực phẩm giàu prebiotics có thể kể tới là tỏi, hành, chuối, cần tây, rễ rau diếp xoăn, mật ong, atiso…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp