Nha khoa: 1 bác sỹ chăm sóc 50.000 dân

Hội nghị Tổng kết và tập huấn công tác nha học đường và hoạt động Răng hàm mặt năm 2014

Nhiều bác sỹ là… “tội phạm” (?!)

Bác sỹ cần có đủ kỹ năng xã hội!

Bác sỹ Google: Tin nhầm thiệt mạng

Chuẩn năng lực bác sỹ đa khoa có 65 tiêu chí

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM chỉ có 17 bác sỹ

Việt Nam thiếu trầm trọng bác sỹ răng hàm mặt

Tính đến năm 2014, số lượng cán bộ RHM các tỉnh thành còn thiếu rất nhiều, trung bình 1 bác sỹ chăm sóc cho khoảng 50.000 dân. Sự phân bố bác sỹ không đồng đều, phần lớn cán bộ RHM tập trung tại các thành phố lớn.

Theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết và tập huấn công tác nha học đường và hoạt động Răng hàm mặt (RHM) năm 2014 tổ chức ngày 18/12, năm 2013 - 2014 tại TP.HCM chỉ còn 133 phòng nha học đường, giảm 24 phòng so với năm học 2012 - 2013. Số bác sỹ RHM và y sỹ răng trẻ em cũng giảm liên tục, năm 2013-2014 chỉ còn 18 bác sỹ và 106 y sỹ RHM

Nguyên nhân chính là do các bác sỹ không thiết tha làm công tác nha học đường vì lương thấp. Bên cạnh đó, việc các phòng nha khoa tư nhân mọc lên nhiều với chế độ đãi ngộ tốt, lương cao đã thu hút hết nhân sự làm công tác nha học đường. Ngoài ra, việc không có chế độ chính sách rõ rệt về lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội cho cán bộ phụ trách nha học đường, một số quận không còn cho thu trợ phí nha học đường dẫn đến phòng nha học đường cố định không có kinh phí mua thuốc và trả lương cho nhân viên y tế nên phải đóng cửa hàng loạt.

Lương thấp khiến cho ngành RHM đang thiếu bác sỹ trầm trọng

Bên cạnh đó, Luật khám chữa bệnh quy định chỉ có bác sỹ RHM mới được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, các nhân sự khác (y sỹ răng trẻ em, y sỹ đa khoa định hướng RHM, điều dưỡng nha khoa…) chỉ được cấp chứng chỉ điều dưỡng.

Đây là những nguyên nhân cơ bản khiến ngành RHM Việt Nam vẫn còn đối phó nhiều khó khăn, thách thức.

Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn